ชะลอ“หมอพร้อม”เหตุวัคซีนโควิดไม่มาตามนัด

27 พ.ค. 2564 | 03:34 น.

เลขาสมช. รับชะลอลงทะเบียน “หมอพร้อม” เหตุวัคซีนที่นำเข้ามาคาดเคลื่อน-คนลงทะเบียนเกินโควต้า มอบสธ.จัดสรรใหม่ ย้ำนายกฯไม่ได้สั่งเบรก

27 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์" เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 (ศปก.ศบค.). กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องชะลอการลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” ออกไป

โดยยอมรับว่าการเข้ามาของวัคซีนมีการคาดเคลื่อนอยู่บ้าง ประกอบกับขณะนี้มีการลงทะเบียนหมอพร้อมเกินโควต้าที่แต่ละจังหวัดจะได้รับ ซึ่งหากปล่อยให้ลงทะเบียนต่อไปอาจจะทำให้เกิดความสับสนและเป็นปัญหาขึ้นมาได้ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขได้ชะลอไว้ก่อน พร้อมกับปรับแนวทางจัดสรรวัคซีน และพิจารณาให้สอดคล้องกับปริมาณที่จะเข้ามา ซึ่งวันนี้(27 พ.ค.)ปลัดสาธารณสุขจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้อีกครั้ง


 

ส่วนจังหวัดใดที่มีแอปพลิเคชั่นหรือมีเครื่องมืออื่นๆอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องรอหมอพร้อม แต่ทางจังหวัดจะต้องแจ้งมายังก.สาธารณสุขและก.ดีอีเอสด้วยว่าจะใช้แอปพลิเคชั่นที่มีอยู่ดังกล่าวในการลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนจะได้ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน

ทั้งนี้”หมอพร้อม”ไม่ได้มีความบกพร่องแต่อย่างใด ทั้งในเชิงเทคนิคและขีดความสามารถ เพียงเราต้องกำหนดโควต้าให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับ เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนผิดหวังหากวัคซีนไม่ได้มาตามนัด ศบค.จึงขอให้มีการวางแผนที่รอบคอบรัดกุมกว่านี้ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ รอให้วัคซีนเข้ามาก่อนจึงค่อยจัดสรร

พล.อ.ณัฐพล ยังย้ำด้วยว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้สั่งเบรกหมอพร้อม แต่ที่มีการชะลอลงทะเบียนไปก่อน เป็นการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อเราเห็นข้อเท็จจริงอยู่ข้างหน้าก็จำเป็นที่ต้องยอมรับและแก้ไข

สำหรับคนที่ลงทะเบียนแล้วหากอยู่ในโควต้าที่ได้รับการจัดสรร ยืนยันว่าจะได้ฉีดตามวันนัดอย่างแน่นอน แต่ส่วนที่เกินก.สาธารณสุขคงต้องหาวิธีแก้ไขว่าจะทำอย่างไร เพราะจะต้องมีการโอนในส่วนที่เกินไปใหักับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดแต่ได้รับวัคซีนน้อย โดยบางจังหวัดได้ขอให้ศบค.ช่วยพิจารณาบ้างแล้ว ซึ่งเราต้องรับฟังทุกภาคส่วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง