ศบค.รับฟังข้อเสนอของทุกจังหวัด ปรับแผนกระจายวัคซีนโควิดให้เหมาะสมกับพื้นที่

25 พ.ค. 2564 | 08:15 น.

ศบค.รับฟังข้อเสนอของทุกจังหวัด เพื่อปรับแผนกระจายวัคซีนที่สอดคล้องกับสถานการณ์และความเหมาะสมในแต่ละจังหวัด

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2564) เวลา 12.30 น. ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนต่อข้อสงสัยเรื่องแผนการกระจายวัคซีนว่ามีการปรับหลักเกณฑ์หรือไม่ อย่างไร ซึ่งผู้ช่วยโฆษก ศบค. ได้ชี้แจงต่อกรณีนี้ว่า เบื้องต้น กรมควมคุมโรคให้หลักเกณฑ์การกระจายวัคซีนว่าขึ้นกับจำนวนวัคซีน จำนวนประชากร แปรผันไปตามการระบาด และกลุ่มเป้าหมาย หมายความว่าจังหวัดไหน มีการแพร่ระบาดหนัก อย่างเช่น สมุทรสาคร ก็จะมีการพิจารณากระจายวัคซีน เพื่อพยายามที่จะควบคุมวงการแพร่ระบาด อย่างนี้ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม หลักการนี้ เป็นหลักการใหญ่ ที่อาจจะไม่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมา ศบค.ได้รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน เพราะแต่ละจังหวัดย่อมรู้จักพื้นที่ของตัวเองดีที่สุด จึงขอให้เสนอแนวทางเข้ามายัง ศบค. เพราะการจัดสรรปริมาณวัคซีน การกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างไร เมื่อไรนั้น เชื่อว่าในส่วนของพื้นที่เองจะมีความเข้าใจสูงสุด

 

"เมื่อวานได้หารือกันแล้ว ผอ.ศบค.ก็เห็นชอบ และวันนี้จะหารือเพิ่มเติม หลักๆ จะรับฟังข้อคิดเห็นของพื้นที่ของแต่ละจังหวัดเป็นหลัก และมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปหารือกับกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ และปรับการกระจายวัคซีนให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละจังหวัดให้มากที่สุด ช่วง 1-2 วันนี้จะมีรายงานในรายละเอียด" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว