ห่วงเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มการระบาด "หมอธีระ" ชี้ชีวิตคนพลาดแล้วแก้ไขไม่ได้

25 พ.ค. 2564 | 04:35 น.

หมอธีระห่วงปิดรับนักท่องเที่ยวคุมการเคลื่อนย้ายไม่ได้เพิ่มการระบาด ชี้ชีวิตคนพลาดแล้วแก้ไขไม่ได้

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า
    สถานการณ์ทั่วโลก 25 พฤษภาคม 2564...
    สายๆ จะทะลุ 168 ล้าน ในขณะที่อินเดียติดเชื้อใหม่ต่ำกว่าสองแสนคนเป็นวันแรกนับตั้งแต่ 15 เมษายน 2564 เป็นต้นมา แต่ยังมีผู้เสียชีวิตกว่าสามพันคนต่อวัน
    เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มถึง 433,573 คน รวมแล้วตอนนี้ 167,967,927 คน ตายเพิ่มอีก 8,642 คน ยอดตายรวม 3,486,667 คน
    5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุดคือ อินเดีย บราซิล อาร์เจนตินา อเมริกา และโคลอมเบีย 
    อเมริกา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 17,039 คน รวม 33,918,827 คน ตายเพิ่ม 290 คน ยอดเสียชีวิตรวม 604,385 คน อัตราตาย 1.8% 
    อินเดีย ติดเพิ่มมากถึง 195,815 คน รวม 26,947,496 คน ตายเพิ่ม 3,498 คน ยอดเสียชีวิตรวม 307,249 คน อัตราตาย 1.1% 
    บราซิล ติดเพิ่ม 37,563 คน รวม 16,121,136 คน ตายเพิ่มถึง 841 คน ยอดเสียชีวิตรวม 450,026 คน อัตราตาย 2.8% 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
    ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 2,229 คน ยอดรวม 5,605,895 คน ตายเพิ่ม 62 คน ยอดเสียชีวิตรวม 108,658 คน อัตราตาย 1.9%
    ตุรกี ติดเพิ่ม 7,523 คน รวม 5,194,010 คน ตายเพิ่ม 178 คน ยอดเสียชีวิตรวม 46,446 คน อัตราตาย 0.9% 
    อันดับ 6-10 เป็น รัสเซีย สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน และสเปน ส่วนใหญ่ติดกันหลักพัน
    แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างอาร์เจนติน่า โคลอมเบีย ชิลี อุรุกวัย เนเธอร์แลนด์ แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เนปาล ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น 
    คาดว่าอาร์เจนติน่าจะแซงสเปนขึ้นเป็นอันดับสิบของโลกภายในสัปดาห์หน้า
    แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อยู่ระดับหลักร้อยถึงพันกว่า หลายประเทศกดลงมาอยู่หลักร้อย ยกเว้นคาซักสถาน ยูเครน ที่ยังหลักพัน
    แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักร้อยถึงหลักพัน อิหร่านเกินหมื่นมานิดหน่อย
    เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน และสิงคโปร์ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ฮ่องกง และออสเตรเลีย ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ
    สถานการณ์ปัจจุบัน มีประเทศที่ติดเกินแสนคนต่อวันเพียงประเทศเดียวคืออินเดีย
    หลักหมื่นคนต่อวัน มีอยู่ 5 ประเทศ
    หลักพันคนต่อวัน มีอยู่ 38 ประเทศ โดยไทยเราก็อยู่ในกลุ่มนี้ โดยอยู่ในลำดับที่ 16 ถือว่าเป็นกลุ่มลำดับต้นๆ ในครึ่งแรกของกลุ่ม 
    หลักร้อยคนต่อวัน มีอยู่ 43 ประเทศ 
    หลักสิบคนต่อวัน มีอยู่ 33 ประเทศ
    และหลักหน่วยต่อวัน มีอยู่ 16 ประเทศ
    หากทราบสถานการณ์เช่นนี้ ก็คงประเมินได้ว่าการระบาดของไทยนั้นหนักหนาเพียงใด และคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มาตรการที่ดำเนินการมานั้นยังไม่เพียงพอในการจัดการกับปัญหาครับ
    ยิ่งน่าเป็นห่วง หากยังเดินหน้าเปิดกล่องทราย รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ คงต้องพึงระลึกไว้ด้วยว่า "ใจคนนั้นยากแท้หยั่งถึง แต่ใจคนนั้นแม้ว่าจะยากเพียงใด พฤติกรรมและการเคลื่อนที่ของคนนั้นยิ่งยากที่จะทำนายและยากที่จะควบคุมให้อยู่กับที่ได้"
    ดังนั้น หากระบบพื้นฐานที่จำเป็นนั้นยังไม่เข้มแข็งเพียงพอ ได้แก่ 
    หนึ่ง ระบบการตรวจคัดกรองโรคอย่างครอบคลุม ทำได้มาก และต่อเนื่อง ยังไม่เพียงพอ ก็ย่อมจะฉายภาพซ้ำให้เราเห็นในอนาคต ดังที่เราเห็นในระลอกสองก่อนหน้านี้ และระลอกสามตอนนี้
    สอง อาวุธป้องกันที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูง ยังมีไม่มากพอ มีไม่หลากหลาย และยังไม่ได้รับอย่างครอบคลุมทั่วถึง แม้จะได้ระดับหนึ่งสำหรับคนในพื้นที่ แต่ที่อื่นๆ ใกล้เคียงหรือห่างไกล แต่ยังสามารถเดินทางไปถึงได้นั้น ก็ย่อมเห็นภาพอนาคตได้ว่าจะเกิดอะไรตามมา
    สาม รูปแบบการดำเนินธุรกิจค้าขายและบริการต่างๆ ยังเป็นไปในลักษณะเดิม และยังมีข้อจำกัดในเรื่องศักยภาพในการตรวจตรากำกับ ก็ย่อมมีโอกาสเกิดการระบาดซ้ำรุนแรงได้
    กล่องทรายนั้นมีไว้เล่น ทดลอง ทดสอบ หากไม่ได้ดังหวัง ก็เกลี่ยเพื่อเริ่มเล่น ทดลอง และทดสอบใหม่
    แต่เรื่องบางเรื่อง...โดยเฉพาะเรื่องชีวิต สวัสดิภาพ และความปลอดภัยของคนในสังคม จำเป็นต้องคิดให้จงหนัก เพราะพลาดแล้ว แก้ไขให้กลับคืนมาไม่ได้
    บทเรียนมากมายมีไว้ให้ศึกษาเรียนรู้ และทำตาม หรือทำซ้ำ ในสิ่งที่ดี ที่สำเร็จ...
    แต่มีบทเรียนมากมายเช่นกัน ที่มีไว้ให้ศึกษาเรียนรู้ เพื่อที่จะเลี่ยง ไม่ทำ หรือไม่ทำซ้ำอีก...
    สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน ขอให้เข้มแข็ง ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากกันนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า     ออกจากบ้านแบบมุ่งเป้า ใช้เวลาสั้นๆ พบเจอคนน้อยๆ สั้นๆ และห่างมากๆ ล้างมือเสมอ พกอาวุธติดตัวคือเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ เลี่ยงการกินดื่มในร้านอาหาร โรงอาหาร ศูนย์อาหาร ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า ระวังสุขาสาธารณะ คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ให้แยกตัวจากสมาชิกในบ้าน แล้วรีบไปตรวจรักษา ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ตามกำลัง และสำคัญที่สุดคือ ต้องรู้เท่าทัน...เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ...ทำในสิ่งที่ควรทำ
    ด้วยรักและห่วงใย

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยโดยยืนยันว่า ยังเดินหน้าแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวภูเก็ตเป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้ คือ วันที่ 1 ก.ค. นี้แต่อาจมีการปรับแผนหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลง รวมถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้กับคนภูเก็ตต้องได้ 3.6 แสนคน หรือประมาณร้อยละ 70 ของประชากรในภูเก็ตซึ่งขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 1 แสนคน หรือประมาณร้อยละ 22 คาดว่า ที่เหลือจะสามารถฉีดวัคซีนได้ทันตามเป้าหมายก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา
    สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเบื้องต้นยังจะต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 2 โดสก่อนจึงไม่ต้องกักตัวแต่เมื่อถึงวันเปิดรับให้เข้ามาเที่ยวจริงจะมีการประเมินอีกครั้ง โดยจะประเมินความเสี่ยงการระบาดในแต่ละประเทศ หากประเทศใดมีการระบาดมากอาจพิจารณายังไม่ให้เข้ามาแม้จะฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตาม ในขณะวันนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวยังเงียบเหงามาก ขณะที่ตัวเลขติดเชื้อยังมีอยู่ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้วางมาตรการการเข้า-ออกแล้วเชื่อว่าจะช่วยตัดวงจรระบาดและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :