สมุทรปราการ พบติดเชื้อในดอนโดฯเดียวกัน 81 ราย กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

24 พ.ค. 2564 | 09:37 น.

สมุทรปราการ พบติดเชื้อในดอนโดฯเดียวกัน 81 ราย รอ ศบค.แถลงรายละเอียด พรุ่งนี้ ด้านกทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(24 พ.ค.64)ช่วงหนึ่งถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดทในจังหวัดที่พบผู้ป่วยเพิ่มว่า ในส่วนของการรายงานของสมุทรปราการ วันนี้ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก มีการพูดคุยในรายละเอียด เป็นการติดเชื้อของผู้พักอาศัยในคอนโดฯเดียวกัน มีรายงานถึง 81 ราย อย่างไรก็ตามวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ศบค.จะรายงานรายละเอียดให้กับประชาชนรับทราบต่อไป

สมุทรปราการ พบติดเชื้อในดอนโดฯเดียวกัน 81 ราย กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

จังหวัดเพชรบุรี พบผู้ป่วยรายใหม่ในโรงงานผลิตอิเล็กทรอนิกส์ 644 ราย ทั้งที่เป็นคนไทยและแรงงานข้ามชาติ และยังมีการกระจายไปในพื้นที่ 8 อำเภอ

จังหวัดชลบุรี พบผู้ป่วยรายใหม่ในโรงงานผลิตสายไฟ ทั้งที่เป็นคนไทยและแรงงานข้ามชาติ 80 ราย

จังหวัดปทุมธานี พบผู้ป่วยรายใหม่ในตลาดสี่มุมเมือง 14 ราย

จังหวัดระนอง พบผู้ป่วยรายใหม่ในตลาดค้าอาหารทะเล เป็นแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา ทำงานอยู่แพปลา 30 ราย

กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

ส่วนในกรุงเทพฯ มีคลัสเตอร์ที่ต้อง เฝ้าระวัง 32 แห่ง พบใหม่ 2 คลัสเตอร์ที่เขตทุ่งครุ (โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า) และเขตบางแค (สถานดูแลผู้สูงอายุ 3 แห่ง)

สมุทรปราการ พบติดเชื้อในดอนโดฯเดียวกัน 81 ราย กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่

สำหรับคลัสเตอร์ในสถานดูแลผู้สูงอายุ พบว่า เริ่มต้นจากผู้ดูแล 3 คนติดเชื้อ เมื่อมาดูแลผู้สูงอายุ ก็ทำให้เกิดการระบาดในผู้สูงอายุทั้ง 3 แห่ง ซึ่งขณะนี้มีมาตรการให้ผู้ดูแลต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนผู้สูงอายุก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย ห้ามญาติมาเยี่ยม และกักตัวผู้ดูแลไม่ให้ออกไปนอกพื้นที่ รวมทั้งฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ พร้อมขอให้สถานดูแลผู้สูงอายุอื่นๆ ที่ยังไม่พบการติดเชื้อเร่งวางมาตรการป้องกันโดยด่วน

ส่วนกรณีการจัดสอบ ของโรงเรียนนานาชาติ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค. อนุญาตให้ โรงเรียนนานาชาติ จัดสอบได้ เพียงแต่ให้ปฏิบัติตามมาตรการ สธ. โดยเคร่งครัด ทั้งนี้ ยืนยันว่า ศบค. เข้าใจความเป็นห่วงอนาคตลูกหลานของผู้ปกครอง

รอเอกสารยืนยัน WHO รับรองวัตซีนซิโนแวค

พญ.อภิสมัย กล่าวชี้แจงกระแสข่าวว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การรับรองวัคซีนซิโนแวคแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันจากองค์การฯออกมา ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ติดตามเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว เบื้องต้นองค์การอนามัยโลกให้การรับรองวัคซีนซิโนฟาร์ม และถัดจากนั้นคือซิโนแวค โดย สธ. กำลังติดตามการยืนยันที่เป็นเอกสาร เนื่องจากอยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐาน เพื่อสนับสนุนการออกใบรับรอง ถ้าได้ข้อสรุปทางศบค.จะรายงานให้ประชาชนทราบโดยเร็ว

ยังพบลักลอบเข้าเมืองต่อเนื่อง

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่า วันนี้มีผู้เดินทางลักลอบเข้ามา 105 ราย อย่างไรก็ตามในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้เน้นย้ำอีกว่า ขอความร่วมมือทุกจังหวัด ช่วยกันกำกับดูแลกลุ่มคนลักลอบทางการเมือง โดยเข้มงวดมาตรการของรัฐเป็นหลัก หากพบการให้ความช่วยเหลือในการเดินทางลักลอบข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย จะถือว่าเป็นความผิดและจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเหมาะสม

สมุทรปราการ พบติดเชื้อในดอนโดฯเดียวกัน 81 ราย กทม.พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่