ดีเดย์ 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนโควิดทั้งระบบ เป็นวาระแห่งชาติ

21 พ.ค. 2564 | 09:25 น.

ดีเดย์ 7 มิ.ย.64 ฉีดวัคซีนโควิดทั้งระบบ เป็นวาระแห่งชาติ ผ่าน 3 ช่องกระจายการฉีดวัคซีน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวัน(20 พ.ค.64)ช่วงหนึ่งถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19  ซึ่งนำเสนอโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยสรุปว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิดทั้งระบบเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ซึ่งมี 3 ช่องทางการกระจายฉีดวัคซีนโควิด ดังนี้

1.ระบบหมอพร้อม อายุต่ำกว่า 60 ปี เปิดลงทะเบียน 31 พฤษภาคม 2564 

2.ลงทะเบียน ณ จุด บริการหรือ On-site Registration ซึ่งเป็นการเสริมจากระบบหมอพร้อม

"คงเคยได้ยินการไปจองร้านอาหาร ถ้าเราจองได้ ไปถึงก็จะมีที่นั่ง ถ้าไม่จอง ก็ต้องไปยืนอยู่หน้าร้าน แล้วรอรับบัตรคิว  ถ้ามีโต๊ะ เราก็ได้เข้าไป ซึ่งก็เหมือนกัน ถ้ามีวัคซีนเพียงพอ ก็จะได้รับการฉีดในวันนั้นเลย ถ้าไม่ได้ ก็จะมีการวางคิวไว้ให้ ในวันถัดๆไป"

3.กระจายวัคซีนให้เฉพาะกลุ่ม เช่น บุคลากรทางการแพทย์ จะต้องให้จนครบ กลุ่มเสี่ยงต่างๆ กลุ่มที่มีความจำเป็น กลุ่มที่มีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน 

ดีเดย์ 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนโควิดทั้งระบบ เป็นวาระแห่งชาติ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังรับทราบการเตรียมความพร้อมเรื่องการลงทะเบียนฉีดวัคซีน ดังนี้

ระยะที่ 1 ระยะปัจจุบันถึงวันที่ 6 มิถุนายน เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมเรื่องการลงทะเบียน เป็นการทดสอบระบบ ทดสอบระบบลงทะเบียนการฉีด ให้โควต้าไปฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ดีเดย์ 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนโควิดทั้งระบบ เป็นวาระแห่งชาติ

ระยะที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2564 เริ่มฉีดวัคซีนทั้งระบบ เป็นวาระแห่งชาติ มีกลุ่มไหนบ้าง 

  • กลุ่มบุคลาการทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 
  • เจ้าหน้าที่อื่นด่านหน้า และกลุ่มอาชีพเสี่ยงติดเชื้อ รวมทั้งผู้มีอาชีพ กิจการที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพชองประชาชน เช่น  สาธารณูปโภค อาหาร ยา
  • ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง
  • ตัวแทนนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ
  • นักเรียน นักศึกษา ไปศึกษาต่อต่างประเทศ
  • วัยทำงานผู้ที่มีสิทธิประกันสังคม
  • ประชาชนทั่วไป

ดีเดย์ 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนโควิดทั้งระบบ เป็นวาระแห่งชาติ

"ถ้าไม่มีชื่อในกลุ่มเหล่านี้ ไม่ต้องกังวล ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่มีการทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตารางนี้เป็นการย่อเข้ามา เพราะพื้นที่ไม่เพียงพอ โดยสรุปตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564  เป็นต้นไป จะได้รับการฉีดโควิดแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ขึ้นกับระบบที่เข้าไปจองการเข้าไปฉีด เราไม่ต้องการให้ไปแออัดพื้นที่ใด พื้นที่หนึ่ง"โฆษก ศบค.กล่าว