ศบค.เผยแคมป์คนงานหลักสี่ เจอติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 15 ราย

21 พ.ค. 2564 | 06:19 น.

ศบค.เผยแคมป์คนงานหลักสี่ เจอติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 15 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวัน(20 พ.ค.64)ช่วงหนึ่งว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่แคมป์คนงานที่หลักสี่ โดยพบคนงาน 15 ราย ได้ตรวจพบว่า มีผลตรวจเจอเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย B.1617.2  ซึ่งอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลอย่างดี และส่งทีมสอบสวนโรคลงไปดูแลเรื่องควบคุมป้องกันการติดเชื้อต่อไป โดยสายพันธุ์อินเดีย เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีการรายงานในหลายประเทศ และของเราก็เริ่มมีเข้ามา โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค จะให้ข่าวในเชิงลึกต่อไป 

สถานการณ์ต่างๆ นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขได้ทำงานอย่างเต็มที่ ในเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับทางกรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรี ได้เสริมว่า เนื่องจากสถานการณ์ในกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อน นายกรัฐมนตรีได้มอบให้ศูนย์บูรณาการสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการ ให้ร่วมมือกันทำงานกับทุกภาคส่วน ทั้งกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีจุดเน้นดังต่อไปนี้

1.มีการตรวจภาวะสุขอนามัยในแคมป์คนงานที่ยังไม่มีการติดเชื้อ ให้มีการควบคุม ไม่ให้มีการเดินทางข้ามเขตค่ายที่พักคนงาน

2.การจัดระเบียบตลาดนัด ร้านค้าในชุมชน 

3.ให้ดูแลสุขอนามัยของผู้ประกอบการร้านอาหาร รวมถึงพนักงานส่งอาหารตามบ้าน 

4.จัดระเบียบการเดินทางของระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท

5.เน้นย้ำเรื่องมาตรการ Work from Home ต้องติดตามว่า ทุกหน่วยงานได้ปฎิบัติตามอย่างจริงจังหรือไม่ 

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มคนงานก่อสร้างในแคมป์ที่หลักสี่ พบว่ามี 15 รายที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย โดยจำนวนนี้เป็นชาย 7 คน หญิง 8 คน อายุเฉลี่ยที่ 46 ปี ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดนี้อาการยังน้อย และได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลทุกคนแล้ว

แคมป์คนงานก่อสร้างหลักสี่ติดเชื้อทะลุ 1 พันราย

กรุงเทพมหานคร อัพเดท จำนวนผู้ติดเชื้อที่พักคนงานก่อสร้างเขตหลักสี่ ข้อมูล ณ วันที่ 20 พ.ค.64 มีผู้ติดเชื้อจำนวน 1,107 ราย

ศบค.เผยแคมป์คนงานหลักสี่ เจอติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 15 ราย

ทั้งนี้แคมป์คนงานก่อสร้างหลักสี่ ที่พบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นแคมป์คนงานของบริษัท อิตาเลียนไทย จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง