"โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย"มีอะไรต้องกังวล หมอธีระวัฒน์ชี้ติดเชื้อง่าย-วัคซีนเอาไม่อยู่

21 พ.ค. 2564 | 08:35 น.

"โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย"มีอะไรต้องกังวล หมอธีระวัฒน์ชี้ติดเชื้อง่ายและวัคซีนเอาไม่อยู่ แนะป้องกันตนเองด้ยการฉีดวัคซีนโดยเร็วเพื่อคุมสายพันธุ์ปกติ

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า 
    สายอินเดีย มีอะไรต้องกังวล? พร้อมกับโพสภาพพร้อมข้อความที่มีเนื้อหาว่า
    ตั้งการ์ดสูงเพื่อระวัง โรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย
    โรคโควิด-19 มีการกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ บราซิล ฟิลิปปีนส์ และอินเดีย จึงต้องระวังการแพร่ระบาดที่รุนแรงเป็นวงกว้าง และเกิดการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดียที่เริ่มมีการพบในประเทศไทยแล้ว
    ความกังวลต่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย
    เชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียมักแพร่กระจายลงสู่หลอดลมส่วนลึกและถุงลม ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์เดิมที่แพร่กระจายในโพรงจมูกและลำคอ
    สามารถติดเชื้อได้เร็วขึ้นและแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น
    เชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียสามารถหลีกหนีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้
    ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อตามธรรมชาติไม่สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสสายพันธ์อินเดียได้ และต้องติดตามว่ากลับทำให้เกิดการอักเสบที่อันตรายต่อเนื้อเยื่อ และทุกระบบของร่างกายมากขึ้น
    คำแนะนำจากแพทย์
    จากสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียในประเทศไทยแล้วในขณะนี้ ดังนั้นควรป้องกันตนเองด้วยการเข้ารับวัคซีนโรค Covid-19 โดยเร็ว เพื่อควบคุมสายพันธุ์ปกติ และมีวินัยการ์ดไม่ตกทั้งต่อบุคคลและสังคมอย่างเคร่งครัด
    ข้อมูล ณ วันที่ 21 พฤกษาคม 2564
    โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ตั้งการ์ดสูงเพื่อระวังโควิดสายพันธุ์อินเดีย
    ทั้งนี้ เว็บไซด์ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รายงานว่า วันที่ 21 พ.ค. 64 เวลาา 13.50 น. ฝ่ายประชาสัมพันธ์กระทรวงสาธารณสุข แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า "ด่วน เรียน สื่อมวลชน วันนี้ 21 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น.กระทรวงสาธารณสุข"
    แถลงข่าว ประเด็น การพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์คลัสเตอร์หลักสี่ โดย น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ห้องประชุมไพจิตร ปวะบุตร ชั้น 9 อาคาร 7 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มี Facebook live กระทรวงสาธารณสุข 
    ซึ่งการนัดแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข เกิดขึ้นหลังจากวันนี้เวลา 12.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวัน(20 พ.ค.64)ช่วงหนึ่งว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่แคมป์คนงานที่หลักสี่ โดยพบคนงาน 15 ราย ได้ตรวจพบว่า มีผลตรวจเจอเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย B.1617.2 ตอนนี้อยู่ในการดูแลของ รพ.และจะได้ส่งทีมสอบสวนโรคเข้าไปดูแลการติดเชื้อต่อไป โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะรายงานรายละเอียดต่อไป 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :