คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ ดันยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพชรบุรีพุ่ง

20 พ.ค. 2564 | 13:57 น.

โควิดเพชรบุรียอดพุ่ง!ผู้ว่าฯประกาศแผนรับมือ ปิดโรงงานแคลคอมพ์ อิเลกทรอนิกส์ 14 วัน พร้อมมาตรการควบคุมการเข้า-ออก พื้นที่ 2 ตำบลในอำเภอเขาย้อย ตำบลสระพัง และตำบลบางเค็ม

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดเพชรบุรีประจำวันที่ 20 พ.ค. 64 พบว่ามีจำนวน 124 คน ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ทำให้จังหวัดเพชรบุรีอยู่ในอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานครที่มีผู้ติดเชื้อ 1,001 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 สะสมในระลอกใหม่นี้ของจังหวัดเพชรบุรีมีจำนวน 845 คน 

 

ผู้ติดเชื้อโควิด-19จังหวัดเพชรบุรี

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรีเร่งหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดจากอาคารโรงงาน 9 ของบริษัท แคลคอมพ์ อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งผู้ประกอบการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยขอหยุดกิจการ เป็นเวลา 14 วัน โดยจะปิดโรงงานตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 พฤษภาคม 2564)  และให้โรงงานที่ 11 เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อที่จะดูแลผู้ป่วยผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอีกทั้งไม่อนุญาต ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณของโรงงาน


รวมทั้งกำหนดมาตรการควบคุมพื้นที่ 2 ตำบลในอำเภอเขาย้อย คือ ตำบลสระพัง  และตำบลบางเค็ม เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยควบคุมแรงงานที่เป็นคนงานของบริษัท แคลคอมพ์ ห้ามออกนอกเคหสถาน ทั้งนี้โรงงานจะนำส่งอาหารให้ 3 มื้อ 


ส่วนแรงงานที่ทำงานอยู่ในโรงงานอื่นจะต้องแสดงบัตรประจำตัวพนักงาน ก่อนเข้าออกพื้นที่ทั้ง 2 ตำบล สำหรับผู้ใช้แรงงานคนไทย ที่อาศัยนอกพื้นที่เพชรบุรี โดยอยู่ในจังหวัดราชบุรี  สมุทรสาคร  สมุทรสงคราม สำนักงานควบคุมโรคติดต่อจะดำเนินการส่งรายชื่อให้กับ 3 จังหวัดดังกล่าวเพื่อติดตามเฝ้าระวัง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป ในส่วนคนงานชาวไทยที่มีที่อยู่อาศัยในจังหวัดเพชรบุรี จะมีเจ้าหน้าที่ และ อสม.ไปตรวจให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว 
คำสั่งจังหวัดเพชรบุรี

นายภัคพงศ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนรับมือเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19ในตอนนี้ ทางจังหวัดได้เตรียมเตียง พร้อมสถานที่กักกันตัวผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงสูง Local quarantine ณ บริเวณมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจะมีอาหาร 3 มื้อ อุปกรณ์การอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน ส่วนผู้ที่กักตัวอยู่ที่บ้าน ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้ที่สนับสนุนในเรื่องของอาหาร ทุกฝ่ายพร้อมเร่งกำจัดจุดแหล่งแพร่เชื้อ และสกัดหยุดเชื้อสู่ชาวเพชร

 

คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ ดันยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพชรบุรีพุ่ง

ด้านนายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรีได้กล่าวว่า ทางสาธารณสุขไม่นิ่งนอนใจ จะเร่งค้นหา จะติดตามไปดูทุกกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้มีความมั่นใจ ทุกพื้นที่ชุมชน รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆในเขตเขาย้อย ก็จะสุ่มตรวจเพื่อการป้องกันควบคุมโรคไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน