ศิริราช ผนึก พันธมิตร เพิ่มจุดฉีดวัคซีนโควิด

20 พ.ค. 2564 | 11:08 น.

โรงพยาบาลศิริราช ร่วมกับ พลังภาครัฐ เอกชน เพิ่มจุดฉีดวัคซีนภายนอกโรงพยาบาล ที่ไอคอนสยาม และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงการรวมพลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ว่า  โรงพยาบาลศิริราชได้จัดสถานที่เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับวัคซีนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว  เพิ่มโอกาสสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในระดับที่สามารถยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้  

ศิริราช ผนึก พันธมิตร เพิ่มจุดฉีดวัคซีนโควิด

โดยร่วมมือบริการฉีดวัคซีนกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าไทย ไอคอนสยาม และทรู ดิจิทัล พาร์ค สำหรับการฉีดวัคซีนในประชาชนหมู่มากที่มีสุขภาพแข็งแรง หรือมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนน้อย พร้อมให้บริการ 2 แห่ง คือ ไอคอนสยาม และ  ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งได้มีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัย และครบถ้วนทุกขั้นตอน จนถึงการดูแลและสังเกตอาการ 

สามารถให้บริการฉีดวัคซีน 1,000 คนต่อวัน โดยกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกรุงเทพมหานคร อาทิ บุคลากรทางการศึกษา และกลุ่มอาชีพเสี่ยงหรือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ จุดฉีดวัคซีนที่ไอคอนสยาม จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตคลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย ส่วนทรูดิจิทัล พาร์ค จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตบางนา  พระโขนง

สำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19  ทั้ง 2 แห่ง จะมีการทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอนต่าง ๆ อาทิ จุดนั่งพักคอยก่อนลงทะเบียน จุดลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำบัตรเข้ารับการฉีดวัคซีน จุดวัดความดันเพื่อตรวจสอบความพร้อมของร่างกาย  จุดคัดกรองประวัติ  จุดฉีดวัคซีน  จุดสังเกตอาการ 30 นาทีหลังรับการฉีดวัคซีน และออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน 

อีกทั้งยังมีรถพยาบาลประจำจุดฉีด หากเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง ทางทีมแพทย์และพยาบาลจะทำการรักษา และนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที  โดยทดสอบระบบบริการฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนใกล้เคียงจำนวน 320 คน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ ICONSIAM ART SPACE (ไอคอนสยาม อาร์ต สเปซ) ชั้น 8

และจะทดสอบระบบการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาและอาสาสมัครจำนวน 320 คน ที่ ทรู ดิจิตอล พาร์ค ในวันที่ 21 พฤษภาคม คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมได้พร้อมจุดอื่น ๆ ในเดือนมิถุนายน

ศิริราช ผนึก พันธมิตร เพิ่มจุดฉีดวัคซีนโควิด

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยขอขอบคุณโรงพยาบาลศิริราช ที่ให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการสนับสนุนการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร เพื่อการกระจายวัคซีนให้เกิดประสิทธิภาพและทั่วถึงมากที่สุด 

ซึ่งการจะเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไปใน กทม.ให้ได้อย่างน้อย 50,000 โดสต่อวันนั้น ภาคเอกชนและภาคส่วนต่าง ๆ ต้องเข้ามาเสริมการทำงานของกรุงเทพมหานคร โดยบทบาทสำคัญของหอการค้าไทยในช่วงแรกนี้ คือ การจัดเตรียมสถานที่สำหรับการกระจายวัคซีนไปยังประชาชนให้ทั่วถึงโดยเร็วที่สุด

ซึ่งในช่วงแรกได้กำหนดจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนไว้ 14 แห่ง และอยู่ระหว่างการร่วมลงพื้นที่สำรวจกับสำนักอนามัยอีก 11 แห่ง ซึ่งคาดว่าสถานที่ทั้ง 25 แห่งนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ทั้งหมดภายในต้นเดือนมิถุนายนแน่นอน โดย ณ วันนี้มีสถานที่ 4 แห่งได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว คือ เซ็นทรัลลาดพร้าว สามย่านมิตรทาวน์ เดอะมอลล์ บางกะปิ และบิ๊กซี บางบอน

 “การกระจายวัคซีนให้เข้าถึงประชาชน เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน เพราะนอกจากจะช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชนแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้นานาประเทศ และจะช่วยให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ 

ดังนั้น จึงขอฝากถึงประชาชนทุกท่านให้มาฉีดวัคซีนในจุดที่เปิดให้บริการทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมต่าง ๆ เกือบสมบูรณ์แล้ว และเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีปริมาณวัคซีนที่จัดสรรให้กับประชาชน ได้อย่างเพียงพอ เพื่อให้ในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถเปิดประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตได้ต่อไป” นายสนั่น กล่าว

ศิริราช ผนึก พันธมิตร เพิ่มจุดฉีดวัคซีนโควิด

นายศุภชัย เจียรวนนท์  ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์พร้อมสนับสนุนภารกิจฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติที่สำคัญ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่อย่างเร็วที่สุด และจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และวิถีชีวิตของพวกเราคนไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติ  ทั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ร่วมมือกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :