แผนกระจายวัคซีนโควิด 3 ช่องทางมีอะไรบ้าง เช็กที่นี่!

18 พ.ค. 2564 | 17:30 น.

อัพเดทแผนกระจายวัคซีน 3 ช่องทางจากภาครัฐมีอะไรบ้าง ส่วนประชาชนทั่วไปอยากฉีดต้องลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดผ่านหมอพร้อมอย่างเดียวใช่หรือไม่ เช็กคำตอบได้เลยที่นี่

หลังจากรัฐบาลประกาศให้การฉีดวัคซีนโควิด-19เป็นวาระแห่งชาติ และในช่วงที่ผ่านมามีการแจ้งช่องทางในการขอรับวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไปโดยให้ลงทะเบียนผ่านระบบ"หมอพร้อม"โดยเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคได้รับสิทธิในการลงทะเบียนก่อน (ผู้ไม่สะดวกลงทะเบียนสามารถแจ้งที่อสม.และโรงพยาบาลที่มีข้อมูลของผู้ลงทะเบียน) ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีนั้นจะเปิดให้ลงทะเบียน 31 พ.ค. 


อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีทางสธ.ได้ประกาศอีกหนึ่งช่องทางนั่นคือวอล์ก อิน ฉีดวัคซีนโควิด-19 สะดวกตรงจุดไหนก็ไปจุดนั้น แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ค.64 ในการประชุมครม.ทางพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้สั่งเบรกช่องทางนี้ก่อน เพราะกังวลเรื่องวัคซีนที่ไม่เพียงพอและความชุลมุนหากมีประชาชนแห่ไปจุดเดียวกัน


ส่วนการจะฉีดวัคซีนโควิด-19ผ่านช่องทางไหนได้นั้น ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก"ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha "ก็ได้ออกมาแจกแจงข้อมูลเกี่ยวกับแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ที่ประกอบไปด้วย 3 ช่องทางหลักๆดังนี้  
 

ช่องทาง 1.ระบบหมอพร้อม
-ปัจจุบันมีผู้มาลงทะเบียนแล้วประมาณ 7 ล้านคน สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค 
-จะเปิดให้กลุ่มผู้อายุต่ำกว่า 60 ปีลงทะเบียนได้ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ 
ข้อดีของการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม
-ผู้ลงทะเบียนสามารถจองคิวฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลที่เลือกในวันเวลาที่เลือกเอง และรับรองว่าจะได้ฉีดในวันเวลาดังกล่าว   อย่างแน่นอน สามารถเตรียมความพร้อมได้ดี หรืออาจจะเป็นระบบอื่นของแต่ละจังหวัด เช่นภูเก็ตชนะ 

 

ช่องทาง 2. ลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีน หรือ “On-site Registration” 
-ในกรณีที่มีวัคซีนสนับสนุนเพียงพอ ณ จุดบริการนั้น ซึ่งจะมีการพิจารณาจัดเตรียมระบบในช่องทางนี้เพื่อให้เกิดความพร้อมมากที่สุดในการจัดสรร

 

ช่องทางที่ 3.การกระจายวัคซีนเชิงยุทธศาสตร์ 
-การจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับ  กลุ่มเฉพาะ คือประชาชนกลุ่มเฉพาะเสี่ยง กลุ่มที่มีความจำเป็นพิเศษ หรือมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า อสม. ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พนักงานด้านการบิน ครู อาจารย์ ผู้ขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์สาธารณะ พนักงานรถไฟและรถไฟฟ้า พนักงานในโรงแรม คณะผู้แทนการทูตและองค์กรระหว่างประเทศ นักธุรกิจและนักเรียน นักศึกษาที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ บุคลากรในโรงงาน คนพิการ พนักงานภาคบริการอาหารและยา และกลุ่มอื่นๆ


-กลุ่มบุคคลหรือสมาคมใดมีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน สามารถที่จะยื่นเรื่องให้กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเพื่อจัดสรรวัคซีนและจัดเตรียมสถานที่ฉีดต่อไป 

 

สรุปได้ว่า ณ วันที่ 18 พ.ค.64 ช่องทางหลักที่ประชาชนคนทั่วไปจะสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19ได้นั้นก็คือระบบหมอพร้อม โดยลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดตามเงื่อนไขที่รัฐบาลได้กำหนดเอาไว้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ยืนยันว่าทุกคนในประเทศไทยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน และจะเริ่มให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศในต้นเดือนมิถุนายนนี้!