กทม.เตรียมเปิดระบบ web based ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด

18 พ.ค. 2564 | 07:59 น.

กทม.เตรียมถกหอการค้าไทย -ร้านสะดวกซื้อ เปิดให้จองคิวฉีดวัคซีนโควิด ผ่านระบบ web based ย้ำไม่ซ้ำซ้อนกับ"หมอพร้อม"คาดสัปดาห์มีความชัดเจน

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ได้หารือแนวทางที่จะให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกคนสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึงและแบ่งเบาภาระของ แอปฯ “หมอพร้อม” ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบของ web based ที่จะใช้สำหรับการจองคิวฉีดวัคซีนโควิดโดยเฉพาะ 


สำหรับระบบดังกล่าวจะไม่ซ้ำซ้อนกับ “หมอพร้อม” เนื่องจากขณะนี้ผู้ที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมเป็นผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค และนัดเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล 


ส่วนระบบ web based จะใช้สำหรับการลงทะเบียนผู้ที่อายุระหว่าง 18-59 ปี และนัดรับการฉีดวัคซีนที่จุดบริการนอกโรงพยาบาล 25 จุด โดยจะประสานหอการค้าไทย และร้านสะดวกซื้อ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น เข้าร่วมระบบดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนจองคิวได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องระบบดังกล่าว


ปัจจุบันกทม.ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่(ข้อมูล ณ วันที่ 18 พ.ค. 2564 เวลา 08.00 น.)โดยมียอดผู้รับวัคซีนเพิ่ม 21,640 โดส และมียอดผู้รับวัคซีนสะสม 473,691 โดส 
 

ยอดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.64 กรุงเทพมหานครจะได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 จากกระทรวงสาธารณสุข เดือนละ 2.5 ล้านโดส รวม 2 เดือน 5 ล้านโดส ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ กรุงเทพมหานครเร่งดำเนินการฉีดให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน(มิ.ย.-ก.ค.) 


ทั้งนี้กทม. มีแผนบริหารจัดการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ 2.5 ล้านคน/เดือน โดยจะกระจายการฉีดวัคซีนทั้งภายในโรงพยาบาลทั้ง 126 แห่ง ซึ่งมีศักยภาพในการฉีดไม่น้อยกว่าวันละ 20,000 คน และจุดบริการฉีดวัคซีนนอกรพ. 25 แห่ง มีศักยภาพในการฉีดวันละ 38,000-50,000 คน/วัน คาดการณ์ว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ไม่น้อยกว่า60,000 คน/วันโดยผู้ที่ได้รับการฉีดจะเป็นประชาชนทั่วไป คาดว่าน่าจะครบ 5 ล้านคนตามเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีกำหนด


พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในข่วงนี้ กทม. ขอความร่วมมือประชาชนลงทะเบียนผ่านระบบแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ในการเข้ามาฉีดวัคซีน เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการและความปลอดภัยของประชาชน โดยหากเปิดให้ประชาชน walk in อาจเกิดปัญหาความแออัดของประชาชนที่ต้องมารอคิว และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค