วัคซีนโควิด19 ควรฉีดตอนนี้ หรือ รอเจ้าดังเข้าไทย?

16 พ.ค. 2564 | 08:45 น.

เพจ หมอเวร ไขข้อข้องใจ ประชาชนไม่เชื่อมั่นวัคซีนโควิด แนะฉีดเลยตอนนี้ หรือควรรอก่อน

16 พ.ค.2564 - เพจดัง หมอเวร ซึ่งมีผู้กดติดตามราว 4 แสนคน โพสต์ข้อมูล ชี้แนะประชาชนถึงการฉีดวัคซีนโควิด19 หลังประชาชนจำนวนหนึ่ง ยังไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนที่ไทยมี ณ ขณะนี้ และต้องการรอวัคซีนยี่ห้อเจ้าดัง เพื่อความมั่นใจ ซึ่งอาจส่งผลต่อความล่าช้า ในการการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ หากจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนน้อยกว่า 70% ของประชากร โดยใจความข้อมูล ระบุว่า ....

อย่างที่เคยได้บอกไปว่าวัคซีนที่มีทั้งหมดทุกยี่ห้อตอนนี้ ถึงแม้จะมีอัตราป้องกันการติดเชื้อต่ำ แต่อัตราป้องกันการเสียชีวิตนั้นให้ผลดีไม่ต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ ฉะนั้นวัคซีนที่ดีที่สุดตอนนี้ “ก็คือวัคซีนที่มีให้เราฉีดนี่แหละ” อันนี้จะยี่ห้อไหนก็ได้ ถ้ามีสิทธิ์ที่ได้รับการฉีด ก็ควรพาตัวเองไปฉีดให้ได้ ส่วนเรื่องความเสี่ยงทั้งหลายว่าจะเหมาะกับยี่ห้อนี้ไหม หรือมีโรคประจำตัวแบบนี้ฉีดได้หรือเปล่า อันนี้ยังไม่ต้องกังวลมาก เดี๋ยวหน้างานคุณหมอเค้าจะประเมิณก่อนฉีดให้เอง

ทีนี้มันมีประเด็นที่หลายคนกังวลเพิ่มอีก เพราะเราได้ข่าวว่าวัคซีนยี่ห้อดังอย่างไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่ากำลังจะเตรียมเข้าไทยแล้ว อย่างงี้ถ้าเราเผลอฉีดยี่ห้ออื่นในไทยก่อน ก็จะเสียโอกาสฉีดวัคซีนที่เราต้องการหรือเปล่า เรื่องนี้มันแบ่งเป็นสองประเด็นแบบนี้นะ

1. ถ้าจะรอยี่ห้ออื่นตอนนี้ ไฟเซอร์จะมาราวไตรมาส 3-4 ของปีนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเดือนไหน ส่วนโมเดอร์น่า เท่าที่อ่านข่าวเค้าบอกว่าเร็วสุดน่าจะช่วงเดือนตุลาคมโน่นแนะ ดังนั้น ถ้าเรารอว่าจะฉีด 2 ตัวนั้นล่ะก็ ก็ต้องตั้งการ์ดสูงๆ ต่อไปอีกหลายเดือนเลยนะ ยิ่งตอนนี้ตัวเลขการระบาดยังไม่มีแนวโน้มที่ต่ำลงมาเท่าไหร่เลย ดังนั้นถ้าคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้วด้วย การปฏิเสธไม่ฉีดวัคซีนก็อันตรายกว่าไม่ฉีดนะ

2. แต่ถ้าคุณฉีดวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้วตอนนี้ หากต้องการจะเบิ้ลยี่ห้อใหม่ อันนี้ไม่สามารถฉีดซ้ำได้ทันที ต้องเว้นระยะซักช่วงเวลาหนึ่งรอให้ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ฉีดไปครั้งแรกมันตกลงก่อนถึงจะฉีดเข็มใหม่เพื่อ Boots ภูมิคุ้มกันให้กลับคืนมาได้ ซึ่งตัวเลขประเมินคร่าวๆตอนนี้ ระยะที่ภูมิคุ้มกันเริ่มตกก็อยู่ที่ประมาณ 6 เดือนหลังนี่แหละ แต่ทว่าต้องมาเจาะเลือดตรวจหาภูมิกันอีกที ว่าภูมิในร่างกายเรามันตกลงไปเยอะขนาดไหน ถ้าตกไปเยอะมากก็ฉีดกระตุ้นยี่ห้อไหนก็ได้ซ้ำได้เลย 

ซึ่งอีก 6 เดือนหลังจากนี้ก็น่าจะมีสถิติจากต่างประเทศออกมาเรื่อยๆอีก ว่าวัคซีนที่ใช้ Boots ภูมิคุ้มกันตัวไหนจะกระตุ้นได้ดีที่สุด ฉะนั้นมีอีกหลายประเทศเค้าทดลองให้เราอยู่ พอข้อมูลมันนิ่งเราก็จะสามารถตามน้ำเหมือนประเทศอื่นได้อย่างสบายใจนะ

อย่างตัวหมอเวรเอง ล่าสุดก็เพิ่งจะฉีดเข็มที่สองไป เจอผลข้างเคียงนิดหน่อย คือรู้สึกหิว และกับง่วงตลอดเวลา ทำให้ต้องกินๆนอนๆอยู่ตั้ง 2 วันแน่ะ ทำให้น้ำหนักขึ้นและขี้เกียจทำงานสุดๆเลยล่ะ 

สรุปอีกครั้ง ใครที่ยังลังเลเรื่องวัคซีนตอนนี้อยู่ โอเคแหละเรื่องกันติดเชื้ออาจจะไม่ได้ดีมาก แต่กันการป่วยหนักกันและกันตาย อันนี้ประสิทธิภาพสูงและช่วยให้เราอุ่นใจได้ในช่วงที่การระบาดยังไม่สงบ ยังไงเชียร์ให้ฉีดดีกว่าไม่ฉีดนะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง