'คุณหญิงสุดารัตน์' วอนคนไทย 'ฉีดวัคซีน' สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

16 พ.ค. 2564 | 04:28 น.

คุณหญิงสุดารัตน์ วอนคนไทย ฉีดวัคซีนโควิด19 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แม้โกรธแค้นรัฐบาล เพื่อคืนสถานการณ์ปกติ หยุดยั้งมหาวิกฤติ

16 พ.ค. 2564 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ....

พี่น้องประชาชนที่รักคะ 
เวลานี้คนไทยกำลังเผชิญกับมหาวิกฤติ 
ทั้ง COVID-19 และพิษเศรษฐกิจ ดิฉันลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องทุกวัน จึงเข้าใจดีถึงความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัสของพี่น้องทุกคน เราจึงอยากให้มหาวิกฤตินี้จบลงโดยเร็ว

แต่เราต้องยอมรับความจริงว่า การหยุดยั้งการระบาดโควิดรอบนี้ด้วยการ Lock down อย่างที่รัฐบาลพยายามทำมาโดยตลอดนั้นไม่พอ เพราะเชื้อกระจายไปทั่วแล้ว และเราจะต้องทนทุกข์อยู่กับโควิดไปอีกนาน วิธีการที่จะเอาชนะ COVIDได้อย่างถาวร ดังเช่นที่เราเคยเอาชนะโรคอื่นๆ เช่นฝีดาษ หรือโปลิโอมาแล้ว คือการ “สร้างภูมิคุ้มกันหมู่” ให้เกิดขึ้นกับประชาชนเท่านั้น 

และวิธีการ #สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ที่ปลอดภัย ประหยัดเวลา และมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการ #ฉีดวัคซีน ให้ได้ 70% ของประชากรหรืออย่างน้อย 50 ล้านคนสำหรับประเทศไทย ดังที่ดิฉันได้เพียรพยายามเตือนรัฐบาล ให้รีบฉีดวัคซีนให้กับประชาชน มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

พี่น้องประชาชนอาจไม่อยากฉีดวัคซีน จากผลข้างเคียงจากการฉีด, จากความโกรธ และไม่ไว้ใจการทำงานของรัฐบาล ที่จัดหาวัคซีนล่าช้า ทำไมจึงมีเพียงสองยี่ห้อ และทำไมคนไทยจึงไม่มีโอกาสได้เลือกฉีดวัคซีนดีๆ ดังที่ประเทศอื่นเขาได้กัน 

ตัวดิฉันเองรู้สึกไม่ต่างจากพี่น้องทุกท่านดิฉันโกรธกับความล้มเหลว และความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ที่จัดหาวัคซีนล่าช้า ไม่เพียงพอ ไม่มีตัวเลือก และประสิทธิภาพวัคซีนอาจไม่ทัดเทียมกับของประเทศอื่น 

แต่วันนี้เราต้องทำให้คนไทนทุกคนรอดก่อน
ดิฉันขอเรียนว่าข้อมูลทางการแพทย์จากทุกสถาบันยืนยันว่า ถึงแม้วัคซีนจะมีประสิทธิภาพต่างกันบ้าง แต่ “วัคซีน” COVID-19 ที่ผ่านการรับรองทุกชนิด สามารถลดความรุนแรง ลดการป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตจาก COVID-19 ได้ 

ดังนั้นการฉีดวัคซีน คือทางออกทางเดียว ที่จะทำให้ให้มหาวิกฤตนี้จบลงโดยเร็วที่สุด
ดิฉันจึงขอวิงวอนทุกท่านค่ะ แม้เราจะโกรธ จะเกลียด จะไม่พอใจรัฐบาลนี้อย่างไร แต่คนไทยเราจะต้องผ่านพ้น จากมหาวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ก่อน ซึ่งมีเพียงวิธีเดียวก็คือ เราต้องร่วมมือร่วม ร่วมใจกัน ไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดเท่านั้น
วัคซีน จะทำให้เราปลอดภัย ทำให้คนที่เรารักปลอดภัย

และเมื่อเราฉีดกันจนถึง 50ล้านคน ภูมิคุ้มกันของเรา จะเป็นเกราะกำบังให้ลูกหลานของเรา กลับไปเรียนหนังสือกันได้ ทุกคนได้กลับไปทำงาน ทำมาหากินกันอีกครั้ง วัคซีนจะทำให้เรารอดจากมหาวิกฤตครั้งนี้ กลับไปใช้ชีวิตอย่างปรกติสุข เราจะได้เห็นรอยยิ้มโดยไม่ต้องสวมหน้ากาก ได้กอด และได้ให้กำลังใจกัน โดยไม่ต้องเว้นระยะห่าง 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ดิฉันขอยืนยันว่าดิฉันจะอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชน และเป็นปากเป็นเสียงในการเรียกร้องต่อรัฐบาลในทุกทางที่จะทำได้ เพื่อให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพ มาเป็นทางเลือกให้คนไทยโดยเร็ว
ท้ายที่สุดนี้ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องทุกท่าน รอดจากมหาวิกฤตนี้ร่วมกัน

“วัคซีนทุกเข็มที่ท่านฉีด คือการสร้างประเทศไทย ให้กลับสู่สถานการณ์ปรกติได้เร็วที่สุด 
การฉีดวัคซีนของท่าน คือความกล้าหาญ คือความเสียสละ เพื่อความอยู่รอดของพวกเราคนไทยทุกคนค่ะ”