เล็งผุด "สำเพ็ง-เยาวราชโมเดล" ฟื้นศก.

13 พ.ค. 2564 | 05:44 น.

ผอ.ศูนย์สนับสนุนนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19 เตรียมผสานมือ อสม. ผุด "สำเพ็ง-เยาวราชโมเดล" กวาดสมาชิกทุกบ้าน ฉีดวัคซีน 100% ผลักดันเศรษฐกิจย่าน สำเพ็งและเยาวราชฟื้น

นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19 เปิดเผยว่า จากการพูดคุยถึงผลกระทบในภาวะวิกฤติโควิด-19 ระลอกใหม่  พบว่าทั้งประชาชนทั่วไป และผู้ค้าขาย กำลังได้รับความลำบาก ทำมาหากินยากมาก จึงเกิดไอเดียในการพูดคุยกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. สร้างเป็น "สำเพ็ง-เยาวราชโมเดล" ซึ่งจะเป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจในย่านดังกล่าวโดยเร็ว และหากได้ผลดี ก็สามารถขยายหรือนำไปเป็นต้นแบบในย่านอื่นๆ

นพ.ชัยวัฒน์ เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19

รูปแบบของ "สำเพ็ง-เยาวราชโมเดล" คือการร่วมมือ กับ อสม. เพื่อให้ อสม.ทำหน้าที่ในการเคาะประตูบ้านทุกหลังในสำเพ็งและเยาวราช เพิ่อเข้าไปดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 100% ภายในหนึ่งเดือน ในทั้งสองพื้นที่ โดยพยายามจะขับเคลื่อนและผลักดันให้โมเดลนี้เกิดขี้นเร็วที่สุด 

"ตามคนมาฉีดกันเลย ไม่ต้องไปลงทะเบียน เพราะ อสม.น่าจะมีรายชื่ออยู่แล้ว บ้านไหนฉีดครบ เราแปะป้ายให้ เราจะฉีดให้ได้ 100% แล้วเปิดเยาวราช สำเพ็งให้ได้เร็วที่สุด" นพ.ชัยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในย่านสำเพ็ง เยาวราช ถือเป็นทำเลที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่พอสมควร ตรงนี้ต้องดูว่าจะทำอย่างไร หรือภาครัฐจะเข้ามาข่วยดูแลอย่างไร เพื่อให้คนในพื้นที่นี้สามารถฉีดวัคซีนได้ครบ 100% อย่างสมบูรณ์ โดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง