ตม.ตรวจเข้มชายแดน ไทย- กัมพูชา หวั่นแรงงานเถื่อน ลอบแพร่โควิด19

11 พ.ค. 2564 | 12:58 น.

'บิ๊กอู๊ด' นำคณะตรวจเข้มชายแดน-น่านน้ำ ภาคตะวันออก ป้องกันแรงงานเถื่อนลอบเข้าไทยแพร่โควิด-19 เผยให้ตม.สนามบินลงด่านชายแดนเสริมกำลัง

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  เดินทางตรวจแนวชายแดนทั้งทางบกและทางทะเลภาคตะวันออก ซึ่งติดกับประเทศกัมพูชา โดยลงพื้นที่ จ.สระแก้ว, จ.จันทบุรี และ จ.ตราด เพื่อกวดขันการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศ ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ได้เดินทางตรวจชายแดนภาคตะวันตกซึ่งติดกับพม่าไปแล้ว

ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้าตรวจสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (OQ) ที่กองร้อย ตชด.126 จากนั้นตรวจจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และกองร้อยทหารพรานที่ 1205 พร้อมทั้งตรวจช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ได้ตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลในระบบ Biometrics และการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามแนวชายแดน พร้อมกำชับการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และมอบสิ่งของบำรุงขวัญ และชุดอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ด้วย

ตม.ตรวจเข้มชายแดน ไทย- กัมพูชา หวั่นแรงงานเถื่อน ลอบแพร่โควิด19
 

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า การเดินทางตรวจชายแดนครั้งนี้ เนื่องมาจากด่านยังปิดและพบว่ามีการหลบหนีเข้าเมืองทางช่องทางธรรมชาติ ส่วนหนึ่งเป็นแรงงานไทยที่ทำงานอยู่กัมพูชา และอีกส่วนเป็นแรงงานต่างด้าวกัมพูชาที่ลักลอบเข้าไทย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. จึงสั่งการให้ตรวจสอบและกำชับการปฏิบัติร่วมกับ ตำรวจ ตชด. ทหาร ศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงรุนแรง ซึ่งการหลบหนีเข้าเมืองเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หากเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาในไทยจะทำให้การต่อสู้กับโรคยากลำบากขึ้น

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตำรวจ ตม.สนามบินลงพื้นที่ ช่วยตำรวจ ตม.ชายแดนทุกด้านของประเทศด้วย เพื่อให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น  ยอมรับว่าการป้องกันแนวชายแดนที่ยาวกว่า 5,000 กิโลเมตรป้องกันยาก แต่ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตำรวจทุกหน่วยเมื่อจับกุมแรงงานหลบหนีเข้าเมือง จะต้องขยายผลการจับกุมไปถึงคนนำพา และนายทุน รวมทั้งดำเนินคดีฐานฟอกเงินพร้อมกับยึดทรัพย์อย่างเด็ดขาด มาตรการต้องจริงจัง ดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำให้เด็ดขาด โดยในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปตรวจชายแดนไทยมาเลเซีย เพื่อกำชับไม่ให้คนไทยหลบหนีกลับเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ

ตม.ตรวจเข้มชายแดน ไทย- กัมพูชา หวั่นแรงงานเถื่อน ลอบแพร่โควิด19
พล.ต.ท.สมพงษ์ และคณะยังลงพื้นที่ตรวจไทยกัมพูชา ด้าน อ.โปงน้ำร้อน จ.จันทบุรี ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด จากนั้นได้เดินทางไปยังจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อเตรียมที่จะลงเรือตรวจเส้นทางการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายฝั่งทะเล ในวันที่ 12 พ.ค.2564 ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง