เชียงใหม่ตามหาผดส.นกแอร์ DD008 วันที่ 9 พ.ค.ตรวจโควิดด่วน!

10 พ.ค. 2564 | 13:46 น.

เช็กเลย!เชียงใหม่ประกาศแจ้งผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ DD008 วันที่ 9 พ.ค. 64 เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดด่วน

จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากคนนอกพื้นที่ที่ได้ทำการตรวจเชื้อจากต่างจังหวัดและไม่รอผลตรวจ เดินทางเข้าเชียงใหม่ทางเครื่องบิน โดยผลการตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย จึงขอแจ้งให้ผู้ที่เดินทางมากับสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD008 วันที่ 9 พฤษภาคม จากสนามบินดอนเมือง เวลา 16.30 น. ถึงเชียงใหม่เวลา 17.30 น. ในกลุ่มเสี่ยงสูง คือ ผู้ที่นั่งสองแถวหน้าและสองแถวหลังของผู้ติดเชื้อ


เบื้องต้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้โทรศัพท์ติดตามให้เข้ามารับการตรวจเชื้อแล้ว ยกเว้นที่ติดต่อไม่ได้ 3 ท่าน คือเลขที่นั่ง 43A  43C และ 41A ขอให้ติดต่อมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยด่วน

  ประกาศจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนเลขที่นั่งอื่นๆ ถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอยู่ ขอให้อยู่บ้านสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการ เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส อาการใดอาการหนึ่ง ให้ติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อขอรับการตรวจได้ทันที


นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงถึงกรณีพบผู้โดยสารจากสายการบินติดเชื้อโควิดและเดินทางเข้าเชียงใหม่ ว่า ขณะนี้สามารถติดตามผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลจากการมีระบบการลงทะเบียนผ่าน CM-CHANA ทำให้ทางจังหวัดได้ทราบถึงข้อมูลต่างๆ รวมถึงจุดหมายปลายทางของผู้เดินทางเข้าเชียงใหม่ 
 

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 มากขึ้น โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนทุกรูปแบบ จะมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของทุกหน่วยงานทำการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีการลงทะเบียนผ่าน CM-CHANA และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง สังเกตอาการอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน 


กรณีข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงไม่มีการตั้งด่านคัดกรองบนถนน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าอาจจะเป็นการสร้างอุปสรรคในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ทางจังหวัดเชียงใหม่มีมาตรการรัดกุมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 3 แนวทางคือ หากท่านใดที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่และพักอาศัยยังโรงแรมต่าง ๆ จะขอความร่วมมือสถานประกอบการโรงแรมให้ผู้ที่เข้าพักลงทะเบียน CM-CHANA ด้วยเช่นกัน 


แนวทางที่สองขอความร่วมมือพี่น้องทุกท่าน หากมีญาติพี่น้องเดินทางมาจากจังหวัดอื่นโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดเสี่ยงสูง ให้มีการบอกต่อในเรื่องของการลงทะเบียน CM-CHANA ซึ่งหากมีเหตุการณ์ที่ต้องการติดตามตัวจะได้แจ้งเหตุได้ทันที


ส่วนแนวทางที่สาม ให้ทางคณะกรรมการโควิดหมู่บ้านชุมชน เน้นย้ำให้ตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน ชุมชน ทั้งที่มาจากจังหวัดอื่น ๆ หรือคนในชุมชนที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงแล้วเดินทางกลับมา ขอให้มีการคัดกรองและสังเกตอาการ รวมถึงลงทะเบียน CM-CHANA ด้วย


ขณะที่การสอดส่องการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ อาทิ การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว การรวมกลุ่มสังสรรค์ การเล่นการพนัน หรือกิจกรรมที่มีการรวมคน เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากในการรับโรค ขอให้ประชาชนช่วยกันยกการ์ดสูง ในการที่จะป้องกันการกระทำความผิดในทุกรูปแบบ พร้อมสอดส่องตรวจตรา หากพบสิ่งที่ผิดปกติในพื้นทีต้องแจ้งทางฝ่ายปกครองและตำรวจในพื้นที่ เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป