สปสช.พร้อมจ่ายเงินเยียวยา ฉีดวัคซีนโควิดเกิดผลกระทบเช็กที่นี่

07 พ.ค. 2564 | 23:06 น.

สปสช.พร้อมจ่ายเงินเยียวยา หลังฉีดวัคซีนโควิด เกิดผลกระทบต่อร่างกายทุกกรณีรายละเอียดเยียวยาอย่างไรเช็กที่นี่

จากกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข นำ วัคซีนโควิด ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่เป็นเฟสที่ 1 แล้วเกิดกระแสขึ้นเมื่อ วัคซีนโควิด ผลที่ตามมาเกิดอาการแพ้ ทั้งในด้านบวกและด้านลบ โดยเฉพาะในเฟสที่2 เปิดให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม แม้จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด แต่ก็เกิดความกังวัลขึ้นว่าหากฉีดวัคซีนโควิด เกิดผลข้างเคียงตามมาใครจะเป็นจผู้รับผิดชอบ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ฉีดวัคซีนโควิด รัฐบาลออกมาประกาศพร้อม เยียวยาฉีดวัคซีนโควิด แล้วเกิดผลกระทบ

สปสช.พร้อมเยียวยาผลกระทบฉีดวัคซีนโควิด

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการบอร์ดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.แจ้งว่า พร้อมช่วยเหลือดูแลคนไทยทุกสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคม บัตรทอง สิทธิข้าราชการ และบุคลากรสาธารณสุข ที่เป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

เยียวยา”เข็มแรก”

โดยจะเริ่มคุ้มครอง ตั้งแต่วัคซีนเข็มแรกที่ฉีดให้คนไทยเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ดำเนินการช่วยเหลือตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545

“ยื่นเรื่อง”ได้ที่โรงพยาบาล

ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถยื่นเรื่องได้ที่โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และเขต สปสช. ซึ่งจะมีคณะกรรมการพิจารณาอัตราช่วยเหลือเยียวยาภายใน  5 วัน

เงินเยียวยาผลกระทบฉีดวัคซีนโควิด

- ตาย/ทุพพลภาพถาวร ไม่เกิน 4 แสนบาท

- เสียอวัยวะ/พิการ ไม่เกิน 2.4 แสนบาท

- บาดเจ็บ/เจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 1 แสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง