จี้คุม1,270ชุมชนแออัดทั่วกรุงเสี่ยงระบาดเชื้อโควิด

05 พ.ค. 2564 | 10:04 น.

1,270ชุมชนแออัดทั่วกรุงเสี่ยงแหล่งระบาดโควิดพอช.ขอรัฐ ช่วยคนชุมชน เข้ม ขยายวง ติดเชื้อ

 

ชุมชนแออัดกลายเป็นระเบิดเวลาการระบาดโควิด-19 ที่อาจลุกลามเป็นไฟลามทุ่งอย่างคาดไม่ถึง หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสะกัดได้ไม่ทันท่วงทีโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครนอกจากคลัสเตอร์ใหญ่โควิดชุมชนคลองเตยแล้ว ตามข้อมูลสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)หรือพอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ได้ระบุตัวเลขว่า ทั่วกทม. มี ชุมชนแออัดฝังตัวมากถึง1,270แห่ง การใช้ชีวิตสภาพแวดล้อมไม่ต่างกัน

มีชุมชนขนาดใหญ่รองจากคลองเตย ที่น่าเป็นห่วงได้แก่ ชุมชนริมคลองเปรมประชากร มีบ้านเรือนประชาชนกว่า10,000คน ชุมชนแออัด  กลางใจเมืองชุมชนเขตราชเทวี  และ ชุมชนเขตวังทองหลาง แห่งละกว่า3,000คน ชุมชนโค้งรถไฟยมราช ส่วนใหญ่หาเช้ากินค่ำ ค้าขาย ขายพวงมาลัย เก็บของเก่า มีไม่ต่ำกว่า5,000-10,000คน หากเฝ้าระวังไม่ให้ออกนอกพื้นที่หรือต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ปัญหาใหญ่คือรายได้และปากท้อง ที่พวกเขาไม่ยอมอยู่นิ่งเฉยแน่นอน ต้องดิ้นรนเพื่อแลกกับรายได้เฉลี่ย ต่อวัน 120-150บาท แม้จะกลัวโควิดแต่ พวกเขาระบุว่าอดตายน่ากลัวกว่า

นางพรรณทิพย์ เพชรมาก รองผู้อำนวยการสถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน (พอช.)กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากการสำรวจชุมชนแออัดในกทม. ล่าสุดวันที่2พฤษภาคม 260ชุมชนจาก 1,270 ชุมชนพบว่า มีผู้ติดเชื้อ แล้ว กว่า 200คนกักตัก700คน และแนวโน้มขยายวงเพิ่ม เพราะต้องยอมรับว่า คนในชุมชน90% ประกอบอาชีพมีรายได้แบบรายวันหาก ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน14วัน ย่อมมีปัญหาดังนั้นการแก้ไขเฉพาะหน้าขณะนี้ พอช.และระดับชุมชนร่วมกันจัดหาข้าวกล่องอาหารแห้งน้ำดื่ม ฯลฯช่วยเหลือ  ขณะเดียวกันอยากร้องไปยังรัฐตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำอย่างไรจะดูแลไม่ให้เกิดกระจายการติดเชื้อในชุมชนเหล่านี้ เพิ่มขึ้นได้อีก