เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน"คลัสเตอร์หางดง"

03 พ.ค. 2564 | 15:09 น.

โควิดเชียงใหม่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่พบคลัสเตอร์ใหม่ที่อำเภอหางดง เบื้องต้นพบติดเชื้อแล้ว 8 ราย เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่สอบสวนและควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้พบกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่ หรือ คลัสเตอร์ใหม่ ที่อำเภอหางดง ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นมีความเกี่ยวข้องกับการจัดงานรวมกลุ่มคนในช่วงหลังวันสงกรานต์ โดบพบผู้ติดเชื้อจำนวน 8 ราย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่สอบสวนและควบคุมโรคอย่างเร่งด่วนแล้ว 


พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นเหตุการณ์การรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่ขัดต่อคำสั่ง มาตรการควบคุมโรคในขณะนี้ ขอให้แจ้งเบาะแสไปที่ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในอำเภอใกล้บ้าน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบและดำเนินการได้ทันท่วงที ทั้งนี้หากยังมีการฝ่าฝืนมาตรการต่าง ๆ ปล่อยให้มีการรวมกลุ่มกัน จะทำให้เกิดการติดเชื้อในชุมชน แพร่กระจายต่อไปยังสถานที่ทำงานและครอบครัว 


"ระยะเวลาของการควบคุมโรคจะยังใช้เวลาอีกไม่นาน ขอให้อดทนและปฏิบัติตัวในการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด อยู่บ้าน หยุดเชื้อ สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน รักษาระยะห่าง งดกิจกรรมการรวมกลุ่มคนมากกว่า 10 - 20 คน เพื่อกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว"
 

กนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.เชียงใหม่

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด -19 (Covid-19) จังหวัดเชียงใหม่ ค่อนข้างจะดีขึ้น หากนับเฉพาะวันที่พบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 ราย ถือเป็นวันที่ 9 แล้ว โดยวันนี้( 3 พ.ค. 64 )พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 41 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,726 ราย รักษาหายแล้ว 2,229 ราย มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 1,490 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มในวันนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 7 รายคงเดิม


ส่วนผู้ที่ยังต้องสังเกตอาการและผู้ที่รักษาตัวอยู่ แยกเป็นผู้ที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 1,153 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 173 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 72 ราย และอาการหนัก (สีแดง) 16 ราย 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 เชียงใหม่

ด้านการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ทำการตรวจ 1,320 ราย พบผลบวก คิดเป็นร้อยละ 2.50 ลดลงจากเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตามยังพบว่า พบผู้ติดเชื้อจากการตรวจที่โรงพยาบาลรัฐ สูงถึงร้อยละ 9.73 เข้าตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนพบร้อยละ 9.18 และโรงพยาบาลสนามร้อยละ 6.79 แสดงให้เห็นว่ามีการแพร่กระจายโรคออกไปสู่ต่างอำเภอมากขึ้น สำหรับปัจจัยเสี่ยงยังเป็นการสัมผัสในครอบครัว ชุมชน และสถานที่ทำงาน


ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ซึ่งอาจอยู่ภายในสถานที่ต่าง ๆ โดยขณะนี้ตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงไปแล้วกว่า 20 แห่ง พบผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ร้อยละ 0.9 ซึ่งสอดคล้องกับคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่  
 

นายกนก เน้นย้ำเรื่องการห้ามจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกรูปแบบ กิจกรรมรวมคม ห้ามมีคนร่วมกิจกรรมมากกว่า 10 คนขึ้นไป ส่วนงานอวมงคลขอให้จำกัดจำนวนผู้ร่วมงานไม่เกิน 20 คน ทั้งนี้ให้ผู้จัดงานหรือเจ้าของกิจกรรมได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด 


"หากพบเห็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทั้งจังหวัด อำเภอ หรือที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เช่น เว็บเพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ จะมีการดำเนินการป้องปราม และดำเนินการทางกฎหมายในกรณีที่มีการฝ่าฝืนอย่างชัดแจ้ง"


พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการหยุดการระบาดโดยเร็ว ขอความร่วมมือส่วนราชการ เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการภาคเอกชน พิจารณาให้มีการปฏิบัติงาน WORK FROM HOME เพื่อป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อจากการอยู่ร่วมกัน ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามคำสั่งที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนดไว้ และติดตามข่าวสารของจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง