“รพ.ฉลองภูเก็ต”ป่วนประกาศปิดชั่วคราวกักตัว 50 บุคลากรการแพทย์

03 พ.ค. 2564 | 09:51 น.

“รพ.ฉลอง”จังหวัดภูเก็ต ต้องประกาศปิดให้บริการชั่วคราว หลังมีผู้ป่วยมารักษาด้วยอาการอื่น ภายหลังพบติดโควิด ทำให้แพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ถูกกักตัวกว่า 50 คน

วันนี้ (3 พ.ค.64) โรงพยาบาลฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดย นพ.ชูชาติ นิจวัฒนา ผู้อำนวยการฯ ได้เปิดเผยว่า  ของดให้บริการโรงพยาบาลฉลองเป็นการชั่วคราว เนื่องจาก เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 11.01 น. มีผู้ป่วยหญิงไทย อายุ74 ปี เข้ารับการรักษาที่แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลฉลองด้วยอาการเวียนศีรษะ แพทย์รักษาตามอาการ จ่ายยาและให้กลับบ้าน

ต่อมาวันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 15.02 น. ผู้ป่วยกลับมาเข้ารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกอีกครั้งด้วยอาการเวียนศีรษะและถ่ายเหลว แพทย์ให้นอนพักรักษาตัวที่หอผู้ป่วยใน

เวลา 17.36 น. วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ หอบเหนื่อย หายใจลำบาก แพทย์จึงสั่งเอกชเรย์ปอดและตรวจหาเชื้อ COVID-19 และย้ายผู้ป่วยไปพักห้องแยกโรค 

ต่อมา วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 22.33 น. ผลการตรวจหาเชื้อ ทางห้องปฏิบัติการ พบเชื้อ COVID-19

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลฉลองเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หลายราย จากการที่มีคนไข้เข้ามาพักรักษาดังกล่าว จึงต้องเข้ารับการกักตัว และตรวจหาเชื้อ COVID-19 จำเป็นจะต้องงดให้บริการผู้ป่วยทั้งหมดชั่วคราว ขออภัยในความไม่สะดวก หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบโดยทันที

 

นพ.ชูชาติ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทางโรงพยาบาลจะต้องงดการให้บริการในทุกแผนกเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้บุคลากรส่วนหน้าทั้งหมดได้เข้ารับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ อาทิ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เอ็กซเรย์ เป็นต้น รวมประมาณ 59 คน แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วก็ตาม โดยเข้ารับการกักตัวในโรงแรม LQ ในพื้นที่ป่าตองส่วนผู้ป่วยที่เคยรักษาตัวอยู่กว่า 10 ราย ส่วนหนึ่งได้เดินกลับบ้านไปก่อนแล้ว

และทางทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตเข้าไปดำเนินการต่อ 

ส่วนคนไข้ที่เหลืออีกประมาณ 4-5 ราย ซึ่งครบกำหนดกลับบ้านแล้วแต่จะต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนดไว้แทน ส่วนผู้ป่วยฉุกเฉินให้เข้าไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระแทน ส่วนผู้ป่วยเรื้อรังที่มีนัดรับยาให้มารับได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฉลองชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการประสานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และเทศบาลตำบลฉลองมาทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่จะมาใช้บริการต่อไป และก่อนการเปิดให้บริการก็จะมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้ออีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่า จะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้