ไทยมียาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19

30 เม.ย. 2564 | 10:17 น.

องค์การเภสัชกรรมยืนยันไทยมียาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอกับผู้ติดเชื้อโควิด -19 พร้อมกางแผนเดือน พ.ค.จะนำเข้ามาอีก 3 ล้านเม็ด

จากกรณีข่าวยารักษาโรคโควิด-19 มีไม่พอเพียงรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้  ทางนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ได้ออกมาชี้แจงว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2564 อภ. ได้กระจายยาฟาวิพิราเวียร์ไปยังสถานพยาบาลทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นยอดคงคลังกว่า 1.5 ล้านเม็ด ซึ่งขณะนี้ใช้ยาวันละประมาณ 4-5 หมื่นเม็ด ตามข้อบ่งชี้ใหม่ที่ให้ยาเร็วขึ้น และจำนวนผู้ป่วยที่มีมากขึ้น 


ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรม ได้เตรียมแผนจัดหายาเพิ่มไว้แล้ว ซึ่งจะได้รับเพิ่มในเดือนพฤษภาคมนี้อีก 3 ล้านเม็ด โดยเชื่อว่าเพียงพอในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 และจะมีการประเมินสถานการณ์ สั่งซื้อเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะผลิตยาได้เองในประเทศ


นายแพทย์วิฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด -19 โดยยืนยันว่าจะมีวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเพิ่มอีก 1 ล้านโดสในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ และหลังวันที่ 14 พฤษภาคม จะมีวัคซีนซิโนแวคที่ได้รับบริจาคจากรัฐบาลจีนมาเพิ่มอีก 5 แสนโดส รวมทั้งองค์การเภสัชกรรมได้สั่งซื้อเพิ่มจะได้รับสิ้นเดือนพฤษภาคมอีกจำนวน 2 ล้านโดส รวมเดือนพฤษภาคมนี้จะมีวัคซีนซิโนแวคจากประเทศจีนเข้ามารวม 3.5 ล้านโดส เพิ่มจากที่ได้รับและเริ่มฉีดไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จำนวน 2.5 ล้านโดส
 

ขณะที่ทาง อย. ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนยาฟาวิพิราเวียร์ที่ผลิตในประเทศไทย โดยนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้มีการนำยาฟาวิพิราเวียร์มาใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนายานี้เพื่อการผลิตภายในประเทศโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนทำการทดสอบการศึกษาชีวสมมูลในอาสาสมัครนั้น


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยายืนยันพร้อมอำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนยา ให้สามารถขึ้นทะเบียนด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล และขอให้ประชาชนมั่นใจว่ายาที่นำมาใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. จะมีความปลอดภัย มีคุณภาพและมาตรฐาน