ศบค.เผยลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดได้ 3 ระบบ

30 เม.ย. 2564 | 07:55 น.

ศบค.เผยลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดได้ 3 ระบบ "รพ.เจ้าของไข้-อสม.-หมอพร้อม" ย้ำไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)กล่าวถึงการลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ว่า นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝากประชาสัมพันธ์ว่า การลงทะเบียนมี 3 ระบบ คือ

1.แจ้งกับโรงพยาบาลที่เป็นเจ้าของไข้ เช่น เป็นคนไข้อยู่ที่อุบลราชธานี ก็ไปแจ้งที่โรงพยาบาลได้เลยว่า อายุ 60 ปี อายุ 70 ปี อยากจะฉีดวัคซีน 

2.หากสุขภาพดี ไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ให้ไปแจ้งกับแจ้งกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ถ้าอยู่ต่างจังหวัด อสม.จะมีหน้าที่ดูแลลูกบ้าน 10 หลังคาเรือนโดยประมาณ ไปแจ้งได้เลยว่ายินดี จะเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีน 

3.หมอพร้อม ที่จะมาเสริม มาเติมความสะดวก สำหรับผู้ที่มีความคล่องตัวในการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือถ้าลูกหลานสะดวกมาลงทะเบียนให้ ไม่ต้องไปที่โรงพยาบาล หรือไปหาอสม. 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข เปิดรับลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่

1.โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง

2.โรคหัวใจและหลอดเลือด

3.โรคไตวายเรื้อรัง

4.โรคหลอดเลือดสมอง

5.โรคมะเร็ง

6.เบาหวาน 

7.โรคอ้วน

รวมทั้งสองกลุ่ม 16 ล้านคน เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่ 1 พ.ค. นี้

โดยสามารถลงทะเบียนผ่านไลน์ “หมอพร้อม” หรือสามารถติดต่อ รพ.ใกล้บ้านที่มีประวัติการรักษา รพ.สต./อสม. ในพื้นที่เพื่อแจ้งลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้

เริ่มฉีดวัคซีน 7 มิ.ย. – 31 ก.ค. ส่วนประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี ลงทะเบียนวันที่ 1 ก.ค. รับการฉีดตั้งแต่ ส.ค.เป็นต้นไป

ผู้ป่วยรายใหม่ลด แต่ความต้องการเตียงเพิ่ม

โฆษก ศบค. กล่าวว่า จากการประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข และการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการสรุปถึงตัวเลขผู้ป่วยวันนี้ว่า ลดน้อยลง แม้จะดีใจได้ แต่ยังกังวลใจอยู่ เนื่องจากเมื่อพิจารณาในตัวเลข 1,583 ราย โดยพบว่า ตัวเลขกรุงเทพมหานครลดน้อยลงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 417 ราย สะสม 12,005 ราย ลดลงจากวันก่อนหน้านี้ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 689 ราย  แต่กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ได้นำตัวเลขมาให้ที่ประชุมพิจารณา พบว่าสถานการณ์ของผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ รวมถึงผู้เสียชีวิต ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการเตียงของคนไข้ที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ศบค.เผยลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดได้ 3 ระบบ

ไม่ได้ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงข้อกำหนดฉบับที่ 22 ที่จะมีผลบังคับใช้หลังเที่ยงคืนวันนี้ เดินทางข้ามจังหวัดได้หรือไม่ว่า ไม่ได้เป็นการประกาศห้าม แต่เป็นการขอความร่วมมือประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่า ด่านตรวจต่างๆ ต้องทำหน้าที่โดยไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการเดินทาง ไม่ต้องถึงขั้นไปนำเอกสารขอเดินทางข้ามพื้นที่ เพียงแต่ขอความร่วมมือประชาชน หากไม่จำเป็น ขอให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หลังจากแถลงมาตรการ ศบค.เมื่อวานนี้ได้ทั้งรับคำชมและก้อนอิฐ ขอกราบเรียนว่า เรารับฟังในทุกเสียง ชุดข้อมูลที่เรานำมาพิจารณามีสถิติที่เกิดขึ้นจากรระบาดแต่ละระลอก มาตรการที่ออกมานั้นเกิดจากชุดข้อมูลที่เป็นจริง อย่างกรณีร้านอาหารตนก็เห็นใจคนที่ต้องทำมาหากิน

“ขอย้ำว่าครั้งนี้ต่างจากครั้งก่อนที่ต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศเพราะเราไม่มีข้อมูลใดๆ แต่ครั้งนี้เรามีข้อมูลจากการทำงาน ขอกราบเรียนว่าคงไม่มีอะไรดีที่สุด แต่ผมในฐานะที่อยู่ตรงนี้ กราบเรียนว่าเราจะพยายามทำให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนได้อดทนและเดินไปด้วยกัน หากได้รับผลกระทบทางธุรกิจและครอบครัวท่าน ผมต้องกราบขออภัยเป็นอย่างสูง 14 วันนี้เราจะสู้ไปด้วยกัน ขอให้ท่านเป็นแรงกาย แรงใจด้วยกันกับเรา ทั้งนี้ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ ศบศ. ให้มาตรการดูแล ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรขอให้ติดตามต่อไป” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึง การเปิดศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วย ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ที่เปิดให้บริการวันนี้เป็นวันแรก ถือเป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีเป้าหมายในการประสานให้กับผู้ที่รอเข้ารับการรักษาและหาเตียงผู้ป่วย โดยผู้ที่มีอาการป่วยสามารถเข้าไปเพื่อตรวจสอบอาการซ้ำเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าอยู่ในกลุ่มใด ถ้ามีอาการหนักก็จะทำการส่งต่อไปรักษา แต่ถ้ามีอาการเล็กน้อยก็จะทำการรักษาในเบื้องต้นก่อน โดยจะพยายามพัฒนาให้เป็นจุดที่มีการรักษาเบ็ดเสร็จ และมีอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวก และสามารถติดต่อที่เบอร์ 02-079-1000 โดยมีคอลเซ็นเตอร์ 40 คู่สาย และในอนาคตหากมีความจำเป็นและมีความต้องการมากขึ้น อาจจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวในพื้นที่ 4 มุมเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง