"โมเดอร์นา" เร่งกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ภูมิภาคเอเชีย

28 เม.ย. 2564 | 13:02 น.

"ซิลลิค ฟาร์มา" และ "โมเดอร์นา อิงค์" ประกาศความร่วมมือ จัดหาและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

นายจอห์น แกรห์ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับโมเดอร์นา ในการจัดหาและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในภูมิภาคเอเชีย เพื่อทำให้การดูแลสุขภาพ สามารถเข้าถึงได้ด้วยนวัตกรรม ความเป็นเลิศในเชิงพาณิชย์ และศักยภาพในตลาดที่แข็งแกร่ง ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยพัฒนาการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม แต่ยังช่วยขยายขอบเขตการเข้าถึงการดูแลรักษาของผู้ป่วยด้วย โดยการทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนการวางแผนรองรับความมั่นคงในการจัดหาวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ

นางสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์  ซิลลิค ฟาร์มา กล่าวว่า การร่วมมือกับโมเดอร์นา เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งของประเทศไทยในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ที่สำคัญต่อประเทศ แซดพี เทอราพิวติกส์ ภายใต้พันธกิจของซิลลิค ฟาร์มา มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับและเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านการดูแลสุขภาพ และนวัตกรรมในการรักษา ในหลากหลายชุมชนทั่วทั้งประเทศไทยและในระดับภูมิภาค

นางคอรีนน์ เลอ กอฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ โมเดอร์นา กล่าวว่า โมเดอร์นา และ ซิลลิค ฟาร์มา ได้ร่วมมือเร่งขับเคลื่อนการส่งมอบและกระจายวัคซีนออกสู่ตลาดด้วยความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นแนวทางในการช่วยเร่งแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ซิลลิค ฟาร์มา เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจบริการด้านการดูแลสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ดำเนินธุรกิจครอบคลุม 13 ประเทศ ให้บริการแก่สถานพยาบาลกว่า 350,000 แห่ง และทำงานร่วมกับกลุ่มลูกค้ากว่า 1,000 ราย รวมถึงบริษัทผู้ผลิตยาชั้นนำ 20 อันดับแรกของโลก ปัจจุบันเติบโตสู่การเป็นธุรกิจมูลค่ากว่า 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ล่าสุด ได้เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมโซลูชันด้านสุขภาพ (Zuellig Health Solutions Innovation Centre) เพื่อพัฒนาบริการใหม่ๆ และรับมือกับความต้องการบริการด้านการดูแลสุขภาพที่สำคัญในเอเชีย โดยการสร้างสรรค์โซลูชันด้านข้อมูล ดิจิทัล และการบริหารจัดการโรค ช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรัง และช่วยเหลือภาครัฐในการบริหารค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ส่วนแซดพี เทอราพิวติกส์ ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา มีสำนักงานอยู่ใน 13 ประเทศในเอเชีย และมีตัวแทนฝ่ายขายและการตลาดกว่า 2,500 คน 

สำหรับโมเดอร์นา ก่อตั้งเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โมเดอร์นาได้ยกระดับธุรกิจจากบริษัทวิจัยวิทยาศาสตร์ ในการพัฒนาด้าน messenger RNA (mRNA) สู่บริษัทที่มีกลุ่มวิจัยที่หลากหลายทางด้านคลินิกของวัคซีน และการบำบัดรักษาแบบครบวงจร ทั้ง 6 รูปแบบ ด้วยกลุ่มทรัพย์สินทางปัญญาที่กว้างขวางด้าน mRNA และกลุ่มสูตรโครงสร้างอนุภาคนาโนของไขมัน ไปจนถึงการมีโรงงานการผลิตแบบบูรณาการที่สามารถรองรับการผลิตในเชิงคลินิกและเชิงพาณิชย์ในปริมาณ และระยะเวลาการผลิตที่รวดเร็ว 

โมเดอร์นายังคงร่วมเป็นพันธมิตรกับทั้งภาครัฐและเอกชนในหลากหลายประเทศ เพื่อต่อยอดการเป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ที่ก้าวล้ำ และการขยายการผลิตอย่างรวดเร็ว ล่าสุด วัคซีนของโมเดอร์นาได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นหนึ่งในตัวแรกๆ ของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าขององค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานและวิทยาศาสตร์ประยุกต์เกี่ยวกับ mRNA เทคโนโลยีด้านการนำส่งและการผลิต ซึ่งได้ช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านวัคซีนและการบำบัดรักษาสำหรับโรคติดต่อร้ายแรง มะเร็ง โรคที่หายาก โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันอัตโนมัติ ปัจจุบัน มีโครงการพัฒนาด้านการบำบัดรักษาที่กำลังดำเนินการทั้งหมด 24 โครงการ โดยมี 13 โครงการ ได้เข้าสู่ขั้นตอนเชิงทดลองทางคลินิกแล้ว โดย Science ได้จัดอันดับให้โมเดอร์นาเป็นบริษัทด้านชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำต่อเนื่อง 6 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง