หมอ รพ.พุทธชินราชสับแหลกประณามองค์กรหนุน อนุทิน

26 เม.ย. 2564 | 15:35 น.

หมอ รพ.พุทธชินราชออกโรงสับแหลกประณามองค์กรหนุน อนุทิน ผ่านโซเชียล หลังประชาสัมพันธ์ให้กำลังใจ รม.สาธารณสุข

รายงานข่าวระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ได้เผยแพร่ข้อความให้กำลังใจ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" ผ่านทางเพจ ข่าวประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ซึ่งมีข้อความว่า ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ขอให้กำลังใจนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้เสียสละทุ่มเทแรงกายแรงใจในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีโรงพยาบาลอื่นที่โพสข้อความให้กำลังใจนายอนุทิน

นพ. ธนาคาร สาระคำ แพทย์ประจำโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว “Tanakarn Sarakam” โดยมีข้อความว่า "ขอประณามการแสดงออกทางการเมืองในนามองค์กร"

              สืบเนื่องจาก

โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

ได้เผยแพร่ข้อความให้กำลังใจ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" ผ่านทางเพจ ข่าวประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โดยมีข้อความระบุในนาม "ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก"

ข้าพเจ้านายแพทย์ธนาคาร สาระคำ นายแพทย์ชำนาญการ ในฐานะบุคลากรโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ขอแสดงจุดยืนตามเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญว่า

1. ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจในฐานะการเป็นผู้บริหารขององค์กร แสดงออกจุดยืนทางการเมืองที่ควรเป็นส่วนตัว เพื่อรับใช้ฝั่งฝ่ายทางการเมืองที่ตนเองรักใคร่ชอบพอ

2. ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการสื่อสารในนาม "ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก" โดยมิได้ถามความเห็นของบุคคลทุกคนในนามที่ทางโรงพยาบาลอ้างถึง บุคคลทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง และไม่จำเป็นจะต้องมีความคิดเห็นเหมือนกัน องค์กรไม่ควรเหมารวมและแสดงออกในนามองค์กรเพียงเพราะมีคนไม่กี่คนรู้สึกเช่นนั้น

3. ในฐานะ "ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก" ข้าพเจ้าไม่ยินดี ไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกในครั้งนี้

4. นายอนุทิน ชาญวีรกูล ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาตั้งแต่ต้น และจากบทบาทการทำงานที่ผ่านมา ได้เห็นชัดแล้วว่านายอนุทินบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ

5. ในฐานะแพทย์ ทุกคนควรมีสำนึกในจริยธรรม สำนึกในหลักวิชาการที่ตนเองร่ำเรียนมา และสำนึกในวิชาชีพ ข้าพเจ้าเห็นว่าในสถานการณ์การระบาดทั่วของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา นายอนุทินไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างที่ควรจะเป็น ส่งผลให้ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤติการระบาดยาวนาน และล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน

6. นายอนุทินได้แสดงออกหลายต่อหลายครั้ง ว่ามิได้เข้าใจบริบทการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ จะเห็นได้จากถ้อยคำบางถ้อยคำที่ทำให้บุคลากรทางการแพทย์เสียกำลังใจและก่อให้เกิดความไม่พอใจเป็นวงกว้าง

7. จากที่กล่าวมาทั้งหมด ข้าพเจ้าเห็นว่านายอนุทินไม่ควรดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปอีกแม้เพียงวินาทีเดียว และไม่ควรค่าแก่การที่บุคลากรทางการแพทย์จะให้กำลังใจหรือกล่าวคำขอบคุณ

8. โรงพยาบาลควรให้กำลังใจ และขอบคุณบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันตลอดมา ไม่ว่าจะในช่วงสถานการณ์การระบาดหรือช่วงก่อนหน้านี้ บุคคลเหล่านี้ต่างหากที่โรงพยาบาลควรสำนึกว่าเขามีบุญคุณต่อองค์กร เพราะทุกคนต่างเป็นกำลังให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

...

ข้าพเจ้าขอประณามคณะผู้บริหาร หรือบุคคลใดก็ตาม ที่ฉวยโอกาสใช้พื้นที่ขององค์กรในการแสดงออกทางเมือง ไม่ว่าจะด้วยเป็นคำสั่งหรือการขอความร่วมมือจากระดับกระทรวง ดูได้จากการกำหนดให้ใช้ข้อความเดียวกัน หรือเป็นการแสดงออกจากใจของผู้บริหารจริง

ขอแสดงความไม่นับถือ

และรู้สึกขยะแขยง

นายแพทย์ธนาคาร สาระคำ

ในฐานะ "ชาวโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก"

ที่ไม่เห็นด้วยกับโพสต์ดังกล่าว

สำหรับโพสดังกล่าวได้มีการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 2.4 พันรายการ และมีการแชร์ไป 1.4 หมื่นครั้ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก Tanakarn Sarakam แสดงการสนับสนุนของ รพ.ต่างๆ

โพสจากเฟซบุ๊ก Tanakarn Sarakam

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :