ข่าวดี ข่าวด่วน! คนลาวในไทย กลับบ้านได้แล้ว ไม่มีความผิด ไม่ถูกปรับ

25 เม.ย. 2564 | 03:20 น.

สำนักข่าวสารปะเทดลาว รายงานข่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองลาวและไทย เห็นดีร่วมกัน จะอนุญาตให้คนลาวที่เข้าไปทำงานในไทยอย่างไม่ถูกกฎหมาย สามารถกลับลาวได้ โดยไม่ถือว่ามีความผิดใดๆ

24 เม.ย.2564  เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ลาว ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้สื่อมวลชนลาวได้ทราบว่า คนลาวที่เข้าไปทำงานในไทย ด้วยกรณีใดๆก็ตาม สามารถกลับลาวได้ ขอแต่ให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ตม.ประจำด่านสากลให้ทราบ

“จะบ่มีการเอาผิดเอาโทษหยัง ถือว่านโยบายให้กลับประเทศลาวได้ในระยะนี้” เจ้าหน้าที่ตม.ลาวแถลงต่อสื่อมวลชนท้องถิ่น ย้ำว่าจะไม่มีการเอาผิดใด ๆ ต่อผู้ที่กลับประเทศลาวตามนโยบายในขณะนี้  

ในวันเดียวกันนั้น ท่านสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีลาว ได้ลงไปตรวจราชการที่ด่านสากล สะพานมิตรภาพลาว-ไทย แห่งที่ 1 (นครหลวงเวียงจันทน์-หนองคาย) คาดว่า หนึ่งในประเด็นหารือ คือแรงงานลาวในไทยต้องการขอกลับบ้าน หลังจากที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิดสูงขึ้น

ข่าวดี ข่าวด่วน! คนลาวในไทย กลับบ้านได้แล้ว ไม่มีความผิด ไม่ถูกปรับ

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวเองไม่มีนโยบายปิดกั้นคนลาวกลับบ้าน แต่ต้องการให้พวกเขาเข้ามาอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากที่ผ่านมา มีการลักลอบข้ามแดน และเข้าไปในหมู่บ้านในฝั่งลาวโดยไม่แสดงตัว ทำให้ทางการไม่ทราบข้อมูล และหลายคนก็ติดเชื้อโควิด

ดังนั้น แรงงานลาวในไทย ผู้ใดประสงค์จะเดินทางกลับลาว ให้ไปติดต่อ ตม.ไทยและลาว ประจำด่านสากลได้นับตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2564 เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง