“หมอนิธิพัฒน์” แนะรัฐ เร่งระงับการเคลื่อนย้ายของประชาชน สกัดโควิด

24 เม.ย. 2564 | 10:30 น.

หวั่นระบบการแพทย์ล่มสลาย “หมอนิธิพัฒน์”แนะรัฐเร่งระงับการเคลื่อนย้ายของประชาชนสกัดโควิดลุกลามใหญ่

     วันนี้(24 เม.ย.64) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลและนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยฯ  ได้ออกแถลงการณ์ด่วน โพสต์ลงบัญชีเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า

      ด้วยสถานการณ์ที่จำนวนผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้ศักยภาพของภาคการแพทย์ที่ใต้ขยายเพิ่ม (surge capacity) สาหรับเตรียมการรองรับทั้งในโรงพยาบาลหลักโรงพยาบาลเฉพาะกิจ (hospitel) และโรงพยาบาลสนามกำลังจะหมดลงในเวลาอันสั้น

     การเร่งขยายศักยภาพเพิ่มเติมบนภาระที่หนักเกินตัวของบุคลากรทางการแพทย์เท่ากับเร่งให้เกิดการล่มสลายของระบบการดูแลทั้งผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงการควบคุมโรคในระยะยาวและการเตรียมการฟื้นฟูประเทศ

“หมอนิธิพัฒน์” แนะรัฐ เร่งระงับการเคลื่อนย้ายของประชาชน สกัดโควิด ในยามนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือและเร่งมือดำเนินการคือ

1.ฝ่ายรัฐบาลต้องมีมาตรการเด็ดขาดในการระงับการเคลื่อนย้ายของประชาชนให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเพื่อทำการคัดแยกผู้ติดเชื้อที่มีอยู่เดิมและผู้เสี่ยงสูงเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา และลดการเพิ่มจำนวนติดเชื้อรายใหม่ให้น้ำหนักกับข้อมูลและข้อเสนอแนะจากภาคการแพทย์มากกว่าจากภาคการเมืองที่ไม่สามารถบริหารจัดการวิกฤตสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ฝ่ายประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโดยเคร่งครัดให้ความร่วมมือตามคำแนะนำของภาคการแพทย์

3.ภาคการแพทย์วางระบบการใช้ศักยภาพในปัจจุบันของแต่ละพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดขั้นตอนที่ทำให้ผู้ป่วยตกค้างอยู่ในโรงพยาบาลและในชุมชนโดยไม่จำเป็นและอดทน อดกลั้น ต่อความคาดหวังของสังคมต่อนโนบายของรัฐบาลที่ไม่ทันการและต่อคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ของภาคการเมือง 

เราจะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตแห่งชาติครั้งนี้ไปให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง