"เชียงใหม่" อัดยาแรงคุมโควิด "กักตัว 14 วัน-ลงทะเบียน CM ชนะ ทุกคน-มอบอำนาจให้อสม.คุมเข้มในชุมชน"

21 เม.ย. 2564 | 04:15 น.

สกัดโควิด เชียงใหม่ ผู้ว่าฯอัดยาแรง เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องกักตัว 14 วัน เข้าเชียงใหม่ทุกช่องทาง-ทุกคนต้องลงทะเบียน CM-CHANA มอบอำนาจตั้ง อสม.คุมเข้มในชุมชน ผู้ประกอบการโรงแรม-สถานที่พักต้องเก็บข้อมูลผู้เข้าพักอย่างละเอียดรายงานให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทราบ

21 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามโดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติออกคำสั่ง เรื่อง มาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทุกช่องทาง ต้องกรอกข้อมูลลงในแอปพลิเคชัน CM-CHANA กรณีที่ไม่สามารถกรอกข้อมูลลงใน “CM-CHANA” ได้ ให้ลงทะเบียนในเอกสาร แบบ ชม.1 หรือ ชม. 2 แล้วแต่กรณี

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จาก 17 จังหวัด ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที และจะต้องถูก​คุมไว้สังเกต ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ต้องบันทึกรายละเอียดประจำวัน เพื่อประเมินตนเอง

ส่วนกรณีที่มีความจำเป็นในการเดินทางออกไปจากที่พักอาศัย ให้แสดงเหตุผลความจำเป็นพร้อม แสดงหลักฐานต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อพิจารณาอนุญาตให้เดินทางออกจากที่พักอาศัยได้ ซึ่งจะมีเอกสารให้กรอก พร้อมกันนี้ ได้ให้อำนาจศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในพื้นที่ สามารถแต่งตั้ง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เป็น ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานตามคำสั่งนี้ได้

ส่วนผู้ประกอบการโรงแรม หรือสถานที่พักต่างๆ ที่เปิดให้บริการแก่ผู้เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว จะต้องเก็บข้อมูลของผู้เดินทางที่เข้ามาพัก อันได้แก่ ข้อมูล ชื่อ-ชื่อสกุล, เลขประจำตัวประชาชน, หมายเลขโทรศัพท์, จังหวัดต้นทาง และตรวจสอบการลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “CM-CHANA” พร้อมกันนี้ให้รวบรวมรายชื่อผู้เดินทางเข้าพักแจ้งให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมอบหมายอีกด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง