สั่งปิด"ตลาดกลางเกษตรกรอยุธยา" 21-27 เม.ย. ติดเชื้อเพิ่ม -รอตรวจอีกเกือบ 600 ราย

20 เม.ย. 2564 | 09:45 น.

ศบค.จับตาการระบาดกลุ่มใหม่ 'ตลาดกลางเพื่อเกษตรกร อยุธยา'  ด้านผู้ว่าฯสั่งปิดต่ออีก 7 วัน ตั้งแต่ 21-27 เม.ย.นี้  หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 17 ราย  และรอผลตรวจอีก 594  ราย


20 เม.ย. 64  นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ( ศบค. )  เปิดเผยรายละเอียดการประชุมของ ศบค.ชุดเล็กวันนี้ มีการหารือถึงการสอบสวนโรคในการระบาดรอบใหม่ช่วงเดือนเมษายน 2564 มีข้อมูลยืนยันว่าผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง กระจายถึง 71 จังหวัด  มีเพียง 6 จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง คือ ชัยนาท  ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูล ระนอง

โดยสถิติการระบาดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เฉพาะกรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อ 1,583 คน หรือร้อยละ 40 ของการติดเชื้อทั้งหมด ส่วนในจังหวัดอื่น พบผู้ติดเชื้อ 3,104 คน ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง การจัดเลี้ยงและในเรือนจำ จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นนักเที่ยวสถานบันเทิง รองลงมาคือพนักงานออฟฟิศ  นักร้อง นักดนตรี นักแสดง และครอบครัวที่สัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี ศบค.กำลังจับตา คือการระบาดกลุ่มใหม่ ในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าอาหารประเภทกุ้งเผา ปลาเผา พื้นที่รวมกว่า 10 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย เส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯ ภายในตลาดมีร้านค้าประมาณ 50 ร้าน ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ของกรมควบคุมโรค ได้รับแจ้งจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จังหวัดสระบุรี ว่า

พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นญาติของพนักงานร้านขายอาหารแห่งหนึ่งในตลาดแห่งนี้ เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง สถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.64 ทำให้ติดเชื้อ แล้วนำเชื้อมาแพร่ต่อยังคนในครอบครัวซึ่งทำงานเป็นพนักงานในร้านอาหาร จากนั้นก็แพร่ต่อไปยังพนักงานในร้านอาหารคนอื่นๆ กระจายต่อๆกันไป จนทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 17- 20 คน  ล่าสุดสอบสวนโรคและคัดกรองเชิงรุกคนในตลาดไปแล้วกว่า 800 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจ และยังเดินหน้าคัดกรองเชิงรุกต่อ

ล่าสุดนายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าการการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยาวันนี้ ได้สั่งปิดตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ต่ออีก 7 วัน คือตั้งแต่วันที่ 21-27 เมษายน 2564  โดยในวันที่ 23 เมษายน จะดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในตลาดอีกครั้ง

 

สั่งปิด"ตลาดกลางเกษตรกรอยุธยา" 21-27 เม.ย. ติดเชื้อเพิ่ม -รอตรวจอีกเกือบ 600 ราย

 

หลังจากสำนักงานสาธารณสุข(สสจ.)พระนครศรีอยุธยา รายงานว่าวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 14 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 203 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งในที่ประชุมได้หารือในด้านต่างๆ อาทิ การเสนออนุมัติเปิดใช้โรงพยาบาลสนาม ที่หอประชุม มทร.สุวรรณภูมิศูนย์หันตรา การขยายศูนย์พักฟื้น Hospitel ที่หอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา การออกคำสั่งเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด เป็นต้น

โดยผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ครั้งที่ 1 วันที่ 18 เม.ย.64 ตรวจหาเชื้อ 742 คน พบผู้ติดเชื้อ 6 คน ครั้งที่ 2 ตรวจหาเชื้อ 610 ราย พบ 5 ราย โดย 2 รายเป็นลูกค้าที่มาใช้บริการ ที่ประชุมจึงเสนอให้ปิดตลาดอีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-27 เม.ย. และในวันที่ 23 เม.ย. จะดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในตลาดอีกครั้ง

ล่าสุด สสจ.พระนครศรีอยุธยา แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กของสำนักงาน ฯว่า พบการติดเชื้อในร้านอาหาร  "ตลาดกลางเพื่อเกษตรกร จ.อยุธยา" โดยพบผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 17 ราย ยังรอผลตรวจอีก 594 ราย
 

 

ขอบคุณข้อมูลที่มา :  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง