“เอนก” เชื่อรับมือโควิด19อยู่ ชี้ยอดผู้ป่วยไม่เกินพันคนบวกลบ

19 เม.ย. 2564 | 13:14 น.

“เอนก” เชื่อรับมือโควิด19 อยู่ ชี้ยอดผู้ป่วยไม่เกินพันคนบวกลบ เผยรัฐบาลติดต่อซื้อวัคซีนโควิดจากรัสเชียแล้ว เริ่มระดมฉีดได้เดือน พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยหลังประชุมผู้บริหาร อว.และคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลในสังกัด อว.ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด – 19 รอบ 3 น่าเป็นห่วง แต่ไม่ได้เลวร้ายมากเท่าที่บางคนคิด เพราะค่าทางระบาดวิทยา หรือ ค่า R ที่ว่าสูงที่สุดในโลกนั้น ก็คือ ค่า R เมื่อวันที่ 11-12 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นมาลดลงค่า R ลงมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่ 18 เม.ย.พบว่าค่า R อยู่ในระดับที่ไม่ต้องวิตกแล้ว ในขณะที่ผู้ป่วยใหม่ ทั่วประเทศ เฉพาะวันที่ 19 เม.ย.มีราว 1,300 คนนั้น จะดูเฉพาะขัอมูลวันนี้วันเดียวไม่ได้ แต่จากการหารือกับคณบดีแพทยศาสตร์ศิริราช ธรรมศาสตร์(มธ.) และจุฬาภรณ์ แล้ว คาดว่า ยอดผู้ป่วยใหม่คงไม่เพิ่มจากเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ คงที่ ที่ระดับ 1,000 คนบวกลบ ไปอีก 3-4 สัปดาห์เท่านั้น โดย นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราช ยังย้ำ ถ้าไม่มีปัจจัยอื่นแทรก จะเริ่มต่ำกว่าพันแน่นอน และจะลดลงเรื่อยๆ

รมว.อว.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ โควิด -19 ยังคุกคามวันละพันคน รพ.สนาม ทั้งหมดของเรารวมของ อว.มีพอแน่ และ อว. ยังจะเพิ่มเตียงได้อีก อย่าได้วิตก อย่าได้กังวล ทั้งนี้ คณบดีแพทย์ศิริราช จุฬาภรณ์ และ มธ. เชื่อมั่นว่า ในกรณีที่มีอาการหนัก และต้องการไอซียู ห้องความดันลบ มากขึ้นนั้น ขอแจ้งว่าโรงเรียนแพทย์ 20 กว่าแห่ง มีพร้อม มีพอ และจะมีพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะด้วยความสนับสนุนของภาคเอกชน และ จากพวกวิศวกร ที่จะช่วยสร้างเพิ่มให้ ขอประชาชนอย่าได้ห่วงจนเกินเหตุ และที่สำคัญ คือ วัคซีน ที่หลายฝ่ายบอกว่าต้องระดมฉีดได้เร็ว ขณะนี้ รัฐบาลจึงติดต่อขอหรือขอซื้อจากชาติอื่นๆ รวมทั้งจากรัสเซีย เพื่อเอามาเร่งฉีด โดยจะมีให้เริ่มระดมฉีดได้ตั้งแต่ เดือน พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง