สั่งดำเนินคดีโรงแรม ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19

14 เม.ย. 2564 | 11:35 น.

อำเภอสันกำแพง แจ้งความร้องทุกข์ สถานประกอบการฝ่าฝืนคำสั่ง คกก.โรคติดต่อ เหตุ ละเลยการตรวจคัดกรองผู้เข้าเดินทางจากกทม. เผย ผู้เข้าพักเป็นผู้ป่วยตรวจพบเชื้อโควิด-19 จาก กทม. ขณะที่ผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอสันกำแพง ประมาณ 30 ราย ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนามทั้งหมด

14 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูเบศ พุฒิรัตนาพร นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกรณีที่มีสถานประกอบการ ชื่อ ฝ้ายคำ บูธีค เชียงใหม่ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 32/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ข้อ 5 กล่าวคือ ไม่ตรวจสอบและเก็บข้อมูลของผู้เดินทาง ได้แก่ จังหวัดต้นทาง และการลงทะเบียนในแอพพลิเคชัน “CM-CHANA” หรือแบบ ชม.1/ชม.2 ได้มอบหมายให้ นายณัฐพงษ์ พรสมบูรณ์กิจ ปลัดอำเภอ เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรสันกำแพง ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการสืบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอสันกำแพง ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบลสันกลางว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2564 เวลา 18.10 น. ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบลสันกลาง ได้รับรายงานข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันกลางเหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลสันกลาง อำเภอสันกำแพง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมอญว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 มีสถานประกอบการ ชื่อ ฝ้ายคำ บูธีค เชียงใหม่ เปิดให้บริการให้เช่าห้องพักรายวันในลักษณะโรงแรม โดยในเวลา 21.50 น. มีผู้เข้าพักชื่อ นางสาวแต้มตะวัน ปัญญาละ ยืนยันการเข้าพัก (Check in) ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดกรุงเทพฯ โดยรถยนต์ส่วนตัว พร้อมกับเพื่อน 1 คน มีประวัติเข้าไปในสถานที่เสี่ยงในจังหวังกรุงเทพฯ และพนักงานของสถานประกอบการ ฝ้ายคำ บูธีค เชียงใหม่ ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลผู้เข้าพัก อาทิ จังหวัดต้นทาง การลงทะเบียนในแอพพลิเคชัน “CM - CHANA” หรือ แบบ ชม.1/ชม.2หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 ผู้เข้าพักรายดังกล่าวได้เข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ จังหวัดกรุงเทพฯ และโรงพยาบาลฯ ได้แจ้งผลการตรวจในวันที่ 12 เมษายน 2564 ว่า ผู้เข้าพักรายดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้ประสานให้รถยนต์จากโรงพยาบาลมารับผู้เข้าพักเพื่อนำส่งโรงพยาบาลสนามต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้ให้ผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายนี้ทั้งผู้ประกอบการ พนักงาน และ เพื่อนที่เดินทางมาด้วย ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ผลเบื้องต้นไม่พบเชื้อ โดยให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ขณะนี้ในพื้นที่อำเภอสันกำแพงข้อมูลวันที่ 13 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จำนวน 30 ราย โดยส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมฯ ทั้งหมดแล้ว ขณะเดียวกันได้ทำงานเชิงรุกตรวจหาเชื้อให้กับผู้ใกล้ชิดและผู้ที่เกี่ยวข้องผู้ป่วยทั้ง 30 ราย ทั้งหมดแล้ว ผลออกมาไม่พบเชื้อ โดยให้กักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งอสม.ในพื้นที่ทันที

นอกจากนี้จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดให้ทางโรงพยาบาลสันกำแพง เปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เริ่มวันที่ 14 เมษายน 2564 เป็นวันแรก โดยสามารถเปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดได้ 20 เตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาตัวแล้ว 10 เตียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 14 เม.ย.64 แบบอัพเดทล่าสุด

ห้างเลื่อนปิด  3 ทุ่ม ยกระดับคุมเข้มโควิดระลอก 3 ขั้นสูงสุด

ศบค.จ่อเคาะ“ล็อกดาวน์”คุมโควิดระบาดศุกร์นี้

“สาธารณสุข”จ่อชง ศบค.เพิ่มมาตรการคุมโควิด-19 ระดับเข้มข้น

"สันธนะ"เปิดตัว"อ๊อด มิยาบิ"หุ้นใหญ่"คริสตัล-เอมเมอรัลด์"ต้นตอแพร่โควิด