สธ.แนะสตรีมีครรภ์ติดโควิดควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

12 เม.ย. 2564 | 11:32 น.

แม้ว่าสตรีมีครรภ์ที่ติดเชื้อโควิดราว 2 ใน 3 จะเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ แต่ก็ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากสูติ-นรีแพทย์

12 เม.ย.2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  แถลงที่ กระทรวงสาธารณสุข ให้คำแนะนำกรณี สตรีมีครรภ์เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ส่วนใหญ่ (มากกว่า 2 ใน 3) ของหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อจะไม่แสดงอาการ แต่ก็ขอแนะนำให้อยู่ภายใต้การดูแลเป็นพิเศษจาก สูติ-นรีแพทย์

“สตรีมีครรภ์ที่ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ แต่ก็อาจพบอาการรุนแรงได้ในหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะอ้วน อายุมาก มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือครรภ์เป็นพิษ  ข้อมูลจากกกรมอนามัย พบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อจำนวน 60 ราย ยังไม่พบรายใดที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ส่วนการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกข้อมูลจากทั่วโลกพบได้เพียง 2 – 5% เท่านั้น ซึ่งมีโอกาสทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนด ประมาณ 15.1% แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนเรื่องการแท้งบุตร”  

อธิบดีกรมการแพทย์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สตรีมีครรภ์ที่เป็นผู้ป่วยโควิดควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากสูติ-นรีแพทย์ ส่วนหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้ติดเชื้อ ขอให้เข้ารับการฝากครรภ์ตามปกติ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1.5 เมตร และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดหรือสถานที่ชุมชน อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังมีข้อแนะนำสำหรับประชาชนที่สงสัยว่าตัวเองจะเป็นกลุ่มเสี่ยง และต้องการเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดนั้น หากไม่ต้องการไปตรวจโควิดที่โรงพยาบาล ก็ขอให้ไปใช้บริการในศูนย์แล็บของเอกชนที่ได้การรับรองตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ เพื่อให้ผลตรวจที่ออกมามีความแม่นยำ และเชื่อถือได้จริง

สธ.แนะสตรีมีครรภ์ติดโควิดควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โดม เดอะสตาร์" ติดโควิด-19 อีกคนหลังประชุมร่วมห้องกับผู้ติดเชื้อ

"นิวเคลียร์" ภรรยาดีเจเพชรจ้า ติดโควิดอีกราย ลั่นเป็นห่วงลูกชาย "น้องไทก้า"

โควิด-19 หมอยงชวนเรียนออนไลน์ "ชีวิตวิถีใหม่ และ ความฉลาดทางดิจิทัล"

ยันต์กันผีโควิด-19 หมอธีระวัฒน์แนะแนวทางปฏิบัติเลี่ยงติดเชื้อ

ตร.ติดโควิด130นาย กักตัวอีกกว่าพันคน

ยอดติดเชื้อโควิด 12 เม.ย.64 รายใหม่ 985 สะสม 33,610 ราย