แยงจมูกตรวจเชื้อครั้งเดียวเป็นลบใช่ว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19

12 เม.ย. 2564 | 07:40 น.

หมอธีระวัฒน์เผยการแยงจมูกตรวจเชื้อครั้งเดียวเป็นลบใช่ว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกับผลเลือดเป็นลบครั้งแรก

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า การตรวจเลือดเพื่อหาว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ด้วยวิธีมาตรฐาน (ไม่ใช่ rapid test)

            การตรวจ ELISA ของเราที่ จุฬา ใช้ตัวจับคือ RBD ซึ่งจะแตกต่างกับชุดตรวจแบบอื่น ดูได้ทั้ง IgG IgM และ neutralizing antibody

            ดังนั้นที่รายงานในวารสาร PLOS one ที่เราตรวจให้คนไข้ที่มีอาการในโรงพยาบาลจุฬาเกือบ 100 ราย ในช่วงระยะอาการต่างๆตรวจได้ผล +100% ในตั้งแต่วันแรกที่เข้าโรงพยาบาลโดยไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนไวรัส และแม้จะมีระดับภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสในระดับสูงก็ตาม คนป่วยยังปล่อยไวรัสได้ และเลือดเป็นบวกตั้งแต่วันที่ห้าหลังจากสัมผัสเ ชื้อและวันที่หนึ่งที่มีอาการ (รายงานละเอียดฉบับนี้. ส่งพิจารณาตีพิมพ์)

              ในคนที่ไม่มีอาการ

              จากการตรวจจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่นิสิตติดโควิดทั้ง 55 รายที่พีซีอาร์ + เลือดยังเป็นบวกทั้งหมด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

              โรงงานแห่งหนึ่งที่สมุทรสาคร bubble and seal ผล ตรวจพีซีอาร์ครั้งแรกวันที่ 27 มกราคม ประมาณ 2200 คน มีเชื้อ จาก แยงจมูก 300 คน คัดออก ที่เหลือ 1,900 คน ทำงานต่อ ที่โรงงาน และที่พักในและนอกโรงงาน

              ตรวจ ELISAหลังจากนั้น

              ครั้งที่ 1 : 14/2/64

              มี เลือด บวก 283 และในจำนวนนี้ยังปล่อยเชื้อได้ 148 คน

              ตรวจครั้งที่ 2 : 5/3/64 มีเลือดบวก 538 ราย และเป็นคนที่เลือดบวกทั้งครั้งที่หนึ่งและครั้งที่สอง 230 ราย แสดงว่ามีผู้ที่ติดเชื้อใหม่อีก และเมื่อตรวจหาเชื้อพบว่าสามารถปล่อยเชื้อได้ 200 ราย

              ทุกรายที่พีซีอาร์ + เลือดแอนตี้บอดี้ + แต่ทุกรายที่แอนตี้บอดี้ + ไม่จำเป็นต้องพีซีแอร์ + เพราะติดเชื้อไปแล้วและหยุดแพร่เชื้อแล้ว

              หมายความว่า

              1.การแยงจมูกตรวจเชื้อครั้งเดียว ไม่แน่นอน

              2.การคิดว่าคนที่เหลือ ไม่มีเชื้อ จากการตรวจแยง ปลอดภัย เป็นเรื่องไม่ปลอดภัย

              3.การที่พบเลือดเป็นบวก และมีภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสในเลือดได้ในระดับสูงไม่ได้เป็นเครื่องแสดงว่าปล่อยเชื้อไม่ได้ เมื่อไหร่ที่เลือดเป็นบวกต้องทำการแยงจมูกต่อ

              4.การที่เลือดเป็นลบ ครั้งแรกไม่ได้หมายความ 100% ว่าไม่ติดเชื้อเนื่องจากอาจติดเชื้อ เช่น หนึ่งวันก่อนตรวจ

ดังนั้นยังคงต้องมีวินัยและรักษาระยะห่างอยู่เสมอ และตรวจเลือดครั้งที่สองในช่วงห้าถึงเจ็ดวันถ้าเป็นลบหมายความว่าไม่มีการติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :