โควิดเชียงใหม่ผุดร้านเสี่ยงเพิ่ม 4 จุด ใครไปร้านไหน เช็กด่วน!

10 เม.ย. 2564 | 13:02 น.

โควิดเชียงใหม่เพิ่มสถานที่เสี่ยงอีก 4 จุด "ตะวันแดง-พอใจ บาร์-วาเลนไทน์ คาราโอเกะ-Too Nice” พร้อมเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 กระจายไปยังอำเภอต่างๆ

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด -19  ของเชียงใหม่ในวันนี้ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 186 ราย รวมทั้งสิ้นในระลอกนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้วทั้งสิ้น 381 ราย


นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบในวันนี้ จำนวน 186 ราย เป็นผู้ป่วยที่ได้จากการค้นหาเชิงรุกที่มีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงที่พบการระบาด จำนวน 34 ราย (ร้อยละ 8.5) กลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 34 ราย (ร้อยละ 5.6) และเป็นผู้ที่เดินทางไปตรวจที่สถานพยาบาล จำนวน 122 ราย

สถานที่เสี่ยงโควิด-19เชียงใหม่

“ผู้ป่วยที่พบทั้งหมดมีประวัติเสี่ยงไปสถานบันเทิงที่มีการระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 302 ราย ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด จำนวน 27 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสในครอบครัว จำนวน 16 ราย เป็นผู้สัมผัสในชุมชน จำนวน 10 ราย สัมผัสที่ทำงาน จำนวน 5 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน จำนวน 21 ราย” 


ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคได้สรุปข้อมูลสถานที่ที่เกิดการระบาดเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้ ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่ ร้านท่าช้าง คาเฟ่ เชียงใหม่ ร้านDC เชียงใหม่ ร้าน Infinity club เชียงใหม่ ร้าน Ground ร้าน Living Machine ร้าน Consol’s Garden และที่เพิ่มมาใหม่อีก 4 ร้าน คือ ร้าน ตะวันแดง เชียงใหม่ ร้าน พอใจ บาร์ ร้าน วาเลนไทน์ คาราโอเกะ และ ร้าน Too Nice Nimman

11 สถานที่เสี่ยงโควิดเชียงใหม่่
 

นพ.จตุชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว ตั้งแต่ วันที่ 28 มีนาคม 2564 สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ประกาศ โดยขอให้ผู้ที่เดินทางไปในสถานที่เสี่ยงให้ดูแลตัวเอง และสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ใส่หน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างกับบุคคลในครอบครัว 


หากมีอาการผิดปกติ เป็นไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว มีความผิดปกติทางเดินหายใจ สามารถตรวจได้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ประวัติว่าได้ไปในสถานที่เสี่ยง หากทราบแน่ชัดว่าบุคคลที่สัมผัสป่วยติดเชื้อ ต้องรีบเข้ารับการตรวจโดยทันทีเพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีการติดเชื้อหรือยัง หากไม่พบการติดเชื้อยังต้องสังเกตอาการต่ออีกเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันสัมผัส


นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากเดิม ที่จุดตรวจที่โรงพยาบาลประสาท และจุดตรวจ รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าร้านวอร์มอัพ คาเฟ่
โดยได้เพิ่มจุดตรวจที่่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

และจุดตรวจในอำเภอรอบเมือง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันกำแพง อำเภอหางดง อำเภอแม่ริม ซึ่งแต่ละจุดตรวจของอำเภอจะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งสถานที่ตั้ง ผ่านทางเพจ เว็ปไซต์ของแต่ละอำเภอ รวมถึงสามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊ค : งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพจเฟสบุ๊ค : ศูนย์ข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ , เพจเฟสบุ๊ค : PR Chaingmai ซึ่งจะให้ข้อมูลสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติมในทุกวัน


ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโควิด-19 ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-211048-50 ต่อ 433 , 434 และสอบถามข้อมูลและรับคำแนะนำเกี่ยวกับโรงพยาบาลสนาม ได้ที่ โรงพยาบาลสนาม จังหวัดเชียงใหม่ โทร 053-010561-2