มหาสารคาม พบผู้ป่วยโควิดใหม่ 5 ราย 1ในนั้นเป็นเด็ก 6 ขวบ

10 เม.ย. 2564 | 10:57 น.

มหาสารคามพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 5 ราย ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 24-28 เป็นหญิง 4 ราย ชาย 1 ราย 1 ในนั้นเป็นเด็กหญิง 6 ขวบ เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ทั้งทองหล่อ พัทยา และบางรายเที่ยวหลายแห่งในมหาสารคาม

วันที่ 10 เมษายน 2564 เวลา 14.00 น ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ COVID-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานแถลงข่าว เรื่อง สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่และการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เผยข้อมูลล่าสุดจากผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ ยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม 5 ราย นับเป็นผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 รายที่ 24-28 จังหวัดมหาสารคาม เป็นหญิงจำนวน 4 ราย เป็นชาย จำนวน 1 ราย

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรค พบ ผู้ป่วยจังหวัดมหาสารคาม รายที่ 24 เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี อาศัยในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพัทยา จ.ชลบุรี เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 และเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดขอนแก่น วันที่ 8 เมษายน 2564 และมีผลตรวจพบเชื้อในวันที่ 9 เมษายน 2564 ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม

  • ผู้ป่วย รายที่ 25 เป็นชายไทย อายุ 43 ปี อาศัยในพื้นที่ อำเภอบรบือ มีประวัติไปร่วมงานเลี้ยงที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 และผู้ร่วมงานเลี้ยงติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม
  • ผู้ป่วยรายที่ 26 เป็นหญิงไทย อายุ 22 ปี อาศัยในพื้นที่ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม อย่างน้อย 3 แห่ง คือ โฟล์คพระนคร ตะวันไฮโซ และแก้วกานต์ไนต์คลับ และสัมผัสกับผู้ป่วย COVID-19 จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดมหาสารคามระหว่างวันที่ 5 - 7 เมษายน 2564 ขณะนี้รับการรักษา ที่โรงพยาบาลสุทธาเวช
  • ผู้ป่วย รายที่ 27 เป็นหญิงไทย อายุ 23 ปี อาศัยในพื้นที่ ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย มีประวัติเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในพื้นที่ทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ขณะนี้รับการรักษา ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม
  • ผู้ป่วย รายที่ 28 เป็นเด็กหญิงไทย อายุ 6 ปี อาศัยในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (บุตรสาว) ของผู้ป่วย COVID-19 จังหวัดมหาสารคาม รายที่ 24 ขณะนี้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งข้อมูลไทม์ไลน์ผู้ป่วยทั้ง 5 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและรวบรวมข้อมูล

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ที่เกิดการระบาดแพร่หลายในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งประกาศ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคหลายมาตรการในหลายสถานที่ ดังนั้นจังหวัดมหาสารคามโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม จึงได้มีมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่ง เป็นการชั่วคราว 14 วัน ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคามและอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

เนื่องจากได้มีการสอบสวนโรคในจังหวัดมหาสารคามพบว่า ผู้ป่วยหลายรายมีความเชื่อมโยงกับสถานบริการหรือสถานบันเทิงหลายแห่งนอกพื้นที่และในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จึงเรียกได้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นจุดเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ขอให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จากเหตุการณ์การระบาดในสถานบันเทิงใน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และมีประวัติการเข้าไปในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ คอนเสิร์ต ให้ไปรายงานตัว ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประเมินอาการและความเสี่ยงในการติดเชื้อ และให้กักกันตัวเองที่บ้าน 14 วัน

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง