"หมอยง"เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์อังกฤษคลัสเตอร์ทองหล่อมาจากกัมพูชา

10 เม.ย. 2564 | 10:30 น.

"หมอยง"เปิดข้อมูลโควิด19 สายพันธุ์อังกฤษคลัสเตอร์ทองหล่อ มาจากประเทศกัมพูชา เนื่องจากพบว่าสายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อปลายเดือน ก.พ. 2564

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัยได้โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ที่มีอยู่ในเวลานี้ จากคลัสเตอร์ทองหล่อเหมือนสายพันธุ์ที่พบในกัมพูชา

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์โควิด-19 ที่พบในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบในกัมพูชา ความเหมือนรหัสพันธุกรรมในส่วนของ Spike ของเชื้อที่พบในสถานบันเทิงมีความเหมือนกับสายพันธุ์กัมพูชา 100% ดังแสดงในรูป 

"หมอยง"เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์อังกฤษคลัสเตอร์ทองหล่อมาจากกัมพูชา

เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์อังกฤษที่พบในประเทศอื่นๆและที่ศูนย์ฯของเราเคยตรวจสอบไว้ จะเห็นว่ารหัสพันธุกรรมไม่เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นต์

ข้อมูลดังกล่าวจึงสนับสนุนว่าสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทยกับสายพันธุ์ที่พบในกัมพูชามีความเหมือนกัน

ไวรัสนี้ระบาดที่กัมพูชาก่อนถึง 6 สัปดาห์จึงมาตรวจพบในประเทศไทยจึงเป็นการยืนยันได้ว่า สายพันธุ์จากประเทศไทยที่สถานบันเทิงเกี่ยวเนื่องและสัมพันธ์กันกับสายพันธุ์กัมพูชาอย่างแน่นอน

"หมอยง"เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์อังกฤษคลัสเตอร์ทองหล่อมาจากกัมพูชา
สายพันธุ์ไวรัสเป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 แต่เดิมการระบาดที่สมุทรสาครและแพร่กระจายไปทั่วประเทศตั้งแต่เดือนธันวาคม เป็นสายพันธุ์ในกลุ่ม GH ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับการพบในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศพม่า

สายพันธุ์อังกฤษได้เริ่มมีการระบาดอย่างมากในประเทศกัมพูชา โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ จนกระทั่งปัจจุบันการระบาดก็ยังไม่หยุด มีผู้ป่วยในการระบาดรอบนี้ร่วม 3000 คนและมีการเสียชีวิตมากกว่า 20 คน 

"หมอยง"เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์อังกฤษคลัสเตอร์ทองหล่อมาจากกัมพูชา

จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก และมีการถอดรหัสพันธุกรรมของผู้ป่วยในเขมรที่บันทึกไว้เป็นหลักฐานในการระบาดโรคนี้ จะเห็นว่าเป็นสายพันธุ์ B.1.1.7 และเขียนไว้อย่างชัดเจนในข้อมูลขององค์การอนามัยโลก

จากการถอดรหัสพันธุกรรมของสายพันธุ์ทองหล่อ โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา ได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ รวมทั้งสวทช.

แสดงให้เห็นว่าพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ทองหล่อ อยู่ในกลุ่มเดียวกับสายพันธุ์ที่ระบาดในกัมพูชา มีความเหมือนกัน และเปรียบเทียบกับสายพันธุ์อังกฤษที่ศูนย์ไวรัส ได้ถอดรหัสพันธุกรรม โควิด 19 จากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศอังกฤษและยุโรป อเมริกา ความเหมือนของสายพันธุ์จะเหมือนกับสายพันธุ์ที่แยกได้จากกัมพูชามากกว่า

"หมอยง"เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์อังกฤษคลัสเตอร์ทองหล่อมาจากกัมพูชา

การระบาดในกัมพูชาเกิดขึ้นก่อนในประเทศไทย โดยเกิดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และระบาดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการถอดรหัสพันธุกรรม มีความเหมือนกัน 

การระบาดในประเทศไทยเกิดขึ้นหลังจากการระบาดในกัมพูชามานานกว่า 6 สัปดาห์ เมื่อเรียบเรียงตามระยะเวลา ความเป็นไปได้จึงน่าจะเป็นจากกัมพูชามาประเทศไทย มากกว่าประเทศไทยไปกัมพูชา

ข้อมูลทั้งหมดจึงเป็นข้อมูลที่สนับสนุน โดยเฉพาะทางด้านสายพันธุ์ พันธุศาสตร์ ว่าการระบาดครั้งนี้ น่าจะมาจากประเทศกัมพูชา ส่วนจะมาด้วยวิธีใด ก็คงจะต้องมีการหากันต่อไป อยากให้เด็กไทย สนใจเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ ใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ มาเพื่อใช้ตอบคำถามที่สงสัย

Cr.ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: