"อุทัยธานี"ไข่แตก พบติดเชื้อโควิด 5 ราย

09 เม.ย. 2564 | 07:10 น.

"อุทัยธานี"ไข่แตก พบติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 5 ราย คาดมาจากคณะลิเก

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(9 เม.ย.64)ช่วงหนึ่งว่า มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดอุทัยธานี จำนวน 5 ราย ซึ่งไม่เกี่ยวข้อง Cluster สถานบันเทิง โดยจะมีการแถลงรายละเอียดในช่วงบ่ายวันนี้

"อุทัยธานี"ไข่แตก พบติดเชื้อโควิด 5 ราย

"จังหวัดอุทัยธานีเป็น 1 ใน 9 จังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย"

พญ.พรรณประภา กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ (4-9 เม.ย.) จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมีถึง 45 จังหวัด เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากสัปดาห์ที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 14 จังหวัด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 559  ราย ประกอบด้วย

- ผู้ติดเชื้อในประเทศจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 401 ราย แยกเป็นเกี่ยวโยง Cluster สถานบันเทิง 214 ราย ใน 29 จังหวัด และอีก 31 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดจาก Cluster สถานบันเทิง ส่วนอีก 124 รายเป็นกรณีอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Cluster สถานบันเทิง และอีก 32 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน

- จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 148 ราย พบในกรุงเทพฯ 130 ราย ชลบุรี 17 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 1 ราย  

 - ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศผ่านการคัดกรองและเข้าสถานกักกัน 10 ราย จากต้นทางประเทศจีน 2 ราย เบลเยี่ยม 2 ราย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส เอสโตเนีย มาเลเซีย  

- ผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 60 ปี เป็นผู้ต้องขังใน จ.นราธิวาส มีประวัติป่วยเป็นวัณโรค และมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า

วันนี้ (9 เม.ย.64) ที่ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย นายแพทย์ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี , นายแพทย์สุรชัย โชคครรชิตไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี และนายชุมพิชญ์ เดชะรัฐ ปลัดจังหวัดอุทัยธานี ร่วมแถลงข่าวจังหวัดอุทัยธานี พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ จำนวน 5 ราย พบมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 7 ของจังหวัดนครสวรรค์

"อุทัยธานี"ไข่แตก พบติดเชื้อโควิด 5 ราย

โดยจากแถลงการณ์ของศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 จังหวัดอุทัยธานีพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ จำนวน 5 ราย มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 7 ของจังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดอุทัยธานีขอชี้แจงว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จังหวัดอุทัยธานี ณ วันที่ 9 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จำนวน 5 ราย ซึ่งทั้ง 5 รายนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในคณะลิเกแห่งหนึ่งในอำเภอหนองฉาง เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ และอยู่ในบ้านเดียวกัน ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีได้รับข้อมูลจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 นครสวรรค์ ให้ติดตามสอบสวน โรคกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันจากจังหวัดนครสวรรค์ จำนวนทั้งสิ้น 12 ราย โดยการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ทำให้พบผู้ติดเชื้อ 5 ราย ดังนี้

ผู้ติดเชื้อรายที่ 1 เพศหญิง อายุ 22 ปี เป็นนักแสดงลิเก และศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

ผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เพศชาย อายุ 63 ปี เป็นนักแสดงลิเก

ผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เพศหญิง อายุ 56 ปี เป็นภรรยาผู้ติดเชื้อรายที่ 2

ผู้ติดเชื้อรายที่ 4 เพศชาย อายุ 30 ปี เป็นสามีของผู้ติดเชื้อรายที่ 1

ผู้ติดเชื้อรายที่ 5 เพศหญิง อายุ 7 ปี เป็นบุตรของผู้ติดเชื้อรายที่ 1 และรายที่ 4

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย ได้เข้ารับการรักษาและกักกันตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ขณะเดียวกันทางจังหวัดอุทัยธานีได้ทำการสอบสวนโรคติดต่อตามกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำเพิ่มเติมในพื้นที่ และได้ประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันโรคตามแนวทาง DMHTT ให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดติดเชื้อโควิด 9 เม.ย.64 รายใหม่ 559 เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

ด่วน ศบค.สั่งปิด สถานบันเทิง 41 จังหวัด

นายกฯให้สัญญาณ พร้อมไฟเขียว รพ.เอกชน จัดหา "วัคซีนโควิดทางเลือก"

เปิดไทม์ไลน์ภรรยา “พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ติดเชื้อโควิด-19

เปิดไทม์ไลน์ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 96