นายกฯให้สัญญาณ พร้อมไฟเขียว รพ.เอกชน จัดหา "วัคซีนโควิดทางเลือก"

09 เม.ย. 2564 | 05:28 น.

นายกฯ" ตั้ง "นพ.ปิยะสกล" หัวหน้าทีมจัดหา “วัคซีนโควิดทางเลือก” เปิดทาง รพ.เอกชน นำเข้า ยอมรับยังมีอุปสรรคที่ต้องปลดล็อก ย้ำไม่มีการปิดกั้นเอกชน

9 เม.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียก ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะประธานศปก.ศบค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคและทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ประเด็นการประชุมเป็นการหารือถึง มาตรการรับมือการระบาดของโควิด อย่างหนักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และ การจัดหาวัคซีนทางเลือก

ภายหลังการประชุม นายกฯ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า วันนี้เราต้องมองไปข้างหน้า วันนี้มีโควิดแล้ววันหน้าจะมีอะไรตามมาอีกหรือไม่ก็ไม่รู้ เพราะโรคระบาดติดเชื้อมีมาทุก 5ถึง 10 ปี ขอให้ระวังตัวกัน ที่ตนเคยพูดว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ตราบใดที่ยังควบคุมเชื้อโรคไม่ได้ทั้งหมด เมื่อเกิดขึ้นแล้ว รัฐบาลก็ต้องแก้ไข ต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร

"สรุปว่าวันนี้นายกให้ความสำคัญกับการแพร่ระบาดในช่วงนี้ คือให้ความสำคัญกับทุกครั้งมาเมื่อมีเหตุการณ์ที่มียอดผู้ติดเชื้อมากขึ้น มันก็เป็นธรรมดาที่เราต้องมาพูดคุยกัน แสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน ผมเชิญมาทำความเข้าใจ ทางฝ่ายของภาครัฐคือกระทรวงสาธารณสุขหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลในนามผู้บริหารภาพรวม วันนี้ได้เชิญโรงพยาบาลเอกชนมาด้วยและสมาคมโรงพยาบาลเอกชน มาร่วมประชุมวันนี้ โดยมีการหารือในหลักการสำคัญ จะทำอย่างไรให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้นในอีกทางหนึ่ง ปัญหาตรงนี้ก็ต้องไปแก้ไขในเรื่องของอย. รวมถึงองค์การเภสัชที่จะนำเข้าได้หรือไม่อย่างไร เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก เพราะขณะนี้มีแต่วัคซีนเฉพาะที่รัฐบาลนำเข้า”

 นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า วันนี้จึงต้องมาหารือกันว่า จะหาทางว่าจะนำเข้ามาได้อย่างไร เพราะกติกาการใช้วัคซีนวันนี้เป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน ก็ต้องพูดคุยหารือกัน

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ตั้งคณะกรรมการโดยมีนายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นหัวหน้า สรุปว่าวัคซีนเรากำลังเดินหน้าไปสู่วัคซีนทางเลือกอีกทางนึง และจะมีผลในเรื่องของโรงพยาบาลเอกชน ที่ยังไม่มีวัคซีน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตด้วย

“ก็ต้องคุยกับเขามีหลักการหลายอย่างทั้งเรื่องกฎหมายก็ต้องหารือให้เรียบร้อย ผมยินดีที่โรงพยาบาลเอกชนแสดงความจำนงอยากจัดหาวัคซีนช่วยรัฐ รัฐก็ไม่ได้ไปปิดกั้นอะไรอยู่แล้ว ขณะนี้ก็ยังไม่มีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอีกหลายชนิดเหมือนกัน เพียงแต่ว่าการนำเข้ามันยังมีปัญหาอยู่ เราต้องไปแก้ไขปลดล็อคตรงนี้ว่าจะทำอย่างไร " นายกฯ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บิ๊กตู่”ถกด่วนศบค. รับมือโควิดช่วงสงกรานต์

หมดน้ำยา! รพ.เอกชนนับสิบรายในเขตกทม. ประกาศงดบริการตรวจหาเชื้อโควิด

กักตัวที่บ้านทำอย่างไร หมอธีระวัฒน์แนะแนวทางปฏิบัติ

"สมุทรสาคร"พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 9 ราย

สำนักนายกฯแจ้งหน่วยงาน เวิร์กฟอร์มโฮม 8-21เม.ย.