“คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ผู้ติดเชื้อโควิดโผล่เที่ยวยันตี 3 ใครการ์ดตกปล่อยให้เปิด?

07 เม.ย. 2564 | 12:31 น.

ทามไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด พบว่ามีการเที่ยวสถานบันเทิงถึงเวลาตี 3 สังคมตั้งคำถามว่า สถานบันเทิงเหล่านี้เปิดเกินเวลาหรือไม่ แล้วใครปล่อยให้เปิด จนเหตุให้เกิด "คลัสเตอร์สถานบันเทิง" ขึ้น

"ผมไม่อยากสั่งปิดทั่วประเทศ เพราะผมเข้าใจ แต่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ดูแลตัวเอง และครอบครัวอย่างไร ความสนุกสนาน ความบันเทิง ขอทุกคนระงับยับยั้งและชั่งใจด้วย เพราะผลมันกระทบต่อครอบครัวตัวเองและสังคม ทั้งนี้ไม่ว่าเป็นใครก็ตามผมก็ห่วงใยทั้งสิ้น”

เป็นคำยืนยันจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ยืนยันว่าจะไม่ปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ 
แม้ว่าในขณะนี้ “คลัสเตอร์สถานบันเทิง” เล่นเอาหลายคนต้องผวาเพราะเชื้อแพร่ไวเหมือนไฟลามทุ่ง เรียกว่า “ซูเปอร์สเปรดเดอร์” โดยแท้ กระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ หลากหลายวงการต้องสั่นสะเทือน    

ล่าสุด ศบค.แถลงสรุปคลัสเตอร์ (กลุ่มก้อน) โควิด-19 แพร่ระบาดในสถานบันเทิง ห้วงวันที่ 22 มีนาคม -6 เมษายน 2564 ลุกลามแล้ว 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี เชียงใหม่ ชุมพร สมุทรสาคร เลย กาญจนบุรี ตาก ลพบุรี สระแก้ว รวม 291 คน โดยกรุงเทพฯ มากที่สุด 200 คน  จนต้องให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเปิดปิดผับ บาร์ได้ทันที หากพบผู้ติดเชื้อ 
ปัจจัยสำคัญอีกอย่างในคลัสเตอร์สถานบันเทิง คือความแออัดในสถานที่ การระบายอากาศที่ไม่ดี การไม่มีมาตรการเว้นระยะห่าง รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น การไม่สวมหน้ากาก และการใช้แก้วน้ำร่วมกัน 

กรุงเทพมหานครมีมติปิดสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพ 3 เขต ประกอบด้วย คลองเตย วัฒนา และบางแค เพื่อควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.โดยข้อมูลจากกทม. ระบุว่า มีสถานประกอบการที่ถูกปิดจากคลัสเตอร์ทองหล่อทั้งหมด 156 แห่ง ส่วนพื้นที่อื่นหากพบติดเชื้อที่ร้านจะสั่งปิดเป็นรายๆ ไป พร้อมกำชับให้ทุกเขตกวดขันสถานบันเทิงให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น หากพบสถานบันเทิงใดไม่ทำตาม ผอ.เขตมีคำสั่งปิดสถานบันเทิงนั้น 3 วัน หากไม่ปรับปรุงแก้ไขให้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. เพื่อประเมินอีกครั้ง

“คลัสเตอร์ทองหล่อ” โดยเฉพาะ “ผับคริสตัล คลับ” สถานบันเทิงใหญ่ใจกลางกรุง แหล่งดึงดูดลูกค้าระดับไฮเอน ทั้งไฮโซ นักธุรกิจ แว่วว่ามีระดับรัฐมนตรีไปเที่ยวมาแล้ว ล่าสุดได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์จากอังกฤษที่ทำให้เชื้อระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติ 1.7 เท่า

อาจจะเป็นพื้นที่ต้นตอนำไปสู่การระบาดในระลอกที่ 3 หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้สถานบันเทิงเคยเป็นแหล่งแพร่ระบาดหนักมาแล้วในครั้งแรก 
เมื่อกางทามไลน์ของผู้ติดเชื้อชายวัย 30 ปี พักอาศัยคอนโดย่านปากเกร็ด ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นผู้ป่วยรายที่ 216 ของการระบาดระลอกใหม่ 

วันที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 24.00 น.- 03.00 น. ได้ไปเที่ยว ผับคริสตัล ทองหล่อ 25 กับเพื่อน 2 คน วันต่อมาเวลาเดิมไปเที่ยว Topone Club ห้วยขวาง และไปต่อที่ Duba Club จนเวลา 04.00 น. โดยชวนพนักงานเสิร์ฟผับคริสตัลไปด้วย 
ผ่านไปจนมาถึงวันที่ 29 มีนามคม 2564 เวลา 24.00 น.- 03.00 น. ไปเที่ยว Topone Club ห้วยขวาง และไปต่อผับคริสตัล ทองหล่อ 25 กับเพื่อนราว 10 คน 
ต่อมาวันที่ 30 มีนาคม 2564 เวลา 24.00 น.- 03.00 น. ไปเที่ยว Topone Club ห้วยขวาง และไปต่อผับคริสตัล ทองหล่อ 25 
ก่อนที่เช้าวันถัดมาจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3027 เลขที่นั่ง 308 

“คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ผู้ติดเชื้อโควิดโผล่เที่ยวยันตี 3 ใครการ์ดตกปล่อยให้เปิด?

คำถามที่ตามมา คือสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยไปเที่ยวเปิดให้บริการถึง 03.00 น. หมายความว่าสถานบันเทิงเหล่านี้เปิดเกินเวลาหรือไม่ แล้วใครปล่อยให้เปิด ? 

เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูประกาศของ ศบค. เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 มีมติผ่อนคลายมาตรการควบคุมร้านเหล้า ผับ-บาร์ สามารถเปิดให้บริการได้ถึง 23.00 น. ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ฟิตเนส สถานที่ออกกำลังกาย แจ้งเปิดบริการได้ตามปกติ แต่ต้องจำกัดจำนวนคน รวมไปถึงมีมติต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปถึง 31 มีนาคม 2564 

“คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ผู้ติดเชื้อโควิดโผล่เที่ยวยันตี 3 ใครการ์ดตกปล่อยให้เปิด?

นอกจากนี้ยังพบว่าพระราชบัญญัติสถานบริการ ฉบับ พ.ศ. 2509 มาตรา 3 หมายถึง สถานที่ที่ มีอาหาร สุรา หรือเครื่องดื่มอย่างอื่นจำหน่ายหรือให้บริการ มีดนตรี การแสดงดนตรี มีการจัดอุปกรณ์ การร้องเพลงประกอบดนตรีให้แก่ลูกค้า โดยจัดให้มีผู้บริการขับร้องเพลงกับลูกค้า หรือยินยอมหรือ ปล่อยปละละเลยให้พนักงานอื่นใดนั่งกับลูกค้า มีการเต้นหรือยินยอมให้มีการเต้น หรือจัดให้มีการแสดง เต้น มีการจัดแสงหรือเสียง มีอาหาร สุรา หรือเครื่องดื่มจำหน่าย โดยจัดให้มีการแสดงดนตรีหรือการ แสดงอื่นใดเพื่อความบันเทิง ซึ่งปิดทำการหลังเวลา 24.00 น. เป็นต้น 

เรื่องการจัดระเบียบสถานบันเทิง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เคยออกมาเตือนเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าตำรวจ ถ้ายังปล่อยปละละเลย ไม่บังคับใช้กฎหมาย ทางกรรมาธิการฯ จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจในท้องที่ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ อย่ามาแสวงหาผลประโยชน์บนความไม่ถูกต้อง

ขณะที่เมื่อมองกลับไปทุกยุคสมัยสถานบันเทิงคือธุรกิจที่คู่กันกับ “ส่วย” จะเรียกว่าการหาผลประโยชน์หรือการพึ่งพากันก็สุดแล้วแต่ เฉพาะฝั่งโซนใต้ คือ พื้นที่ทองหล่อ เรียกได้ว่าเป็นทำเลเกรด A ได้แก่ สน.ทองหล่อ สน.ท่าเรือ สน.ลุมพินี  และ สน.คลองตัน เพราะมีแหล่งธุรกิจ โรงแรม อาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า สถานบริการอาบอบนวด ผับ บาร์ จำนวนมาก ขณะที่โซนเหนือ มีแหล่งการค้า อาหารพาณิชย์ สถานบริการอาบอบนวด รวมถึงผับบาร์ย่านอาร์ซีเอ ได้แก่ สน.ห้วยขวาง สน.พญาไท สน.มักกะสัน ถือว่าเป็นโรงพักเกรด A เช่นกัน ยังไม่นับรวมพื้นที่โซนอื่นๆ ในกรุงเทพมหานครที่มีโรงพักเกรด A เช่นกัน 

เรื่องการเปิดเกินเวลาเพราะผับบาร์เส้นใหญ่หรือไม่เป็นเรื่องที่หลังจากนี้จะต้องจับตา แต่การไม่รับผิดชอบสังคมถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ไปทุกย่อมหญ้าอย่างที่เป็นอยู่ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กทม.เปิดรายชื่อ 22 จุดเสี่ยงโควิด ใครไปเข้าระบบคัดกรองด่วน!

นายกฯ ลั่น ไม่ปิดสถานบันเทิงทั้งประเทศ สอน สนุกสนานขอให้ยับยั้งชั่งใจด้วย

ผู้ว่าฯเชียงใหม่แถลงติดโควิด-19 เพิ่มอีก 5 รายเกี่ยวพันสถานบันเทิง

“ดีเจเพชรจ้า” เผยไทม์ไลน์ ติดเชื้อโควิด พบไปงานมอเตอร์โชว์

ผ่าอาณาจักร “คริสตัลคลับ” คลัสเตอร์ทองหล่อ "โควิดรอบ3"