โควิดเชียงใหม่วุ่น!ผู้ว่าฯออกคำสั่ง-มาตรการรับมือสงกรานต์ 64

06 เม.ย. 2564 | 08:47 น.

เช็กมาตรการ-คำสั่งงานประเพณีสงกรานต์"ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่2564" หลังโควิดพ่นพิษ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19) (ระลอกใหม่) จังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อมูลล่าสุด ณ  วันที่ 6 เมษายน 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ขณะที่เมื่อวาน (วันที่ 5 เมษายน 2564 ) มีผู้ติดเชื้อโควิด จำนวน 4 ราย ซึ่งจากการสอบสวนโรคแล้วมีความเชื่อมโยงคลัสเตอร์สถานบันเทิงกรุงเทพและนนทบุรี

 

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19  (ระลอกใหม่) จังหวัดเชียงใหม่

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งและมาตรการเพื่อป้องกันและรับมือการแพร่ระบาด เนื่องจากเร็วๆนี้จะมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ "ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่2564" ซึ่งคำสั่งล่าสุดที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศออกมา ณ วันที่ 6 เมษายน 2564 ฉบับที่ 24/2564  เรื่อง กำหนดให้พื้นที่รอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้งชั้นนอกและชั้นใน และลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เป็นเขตป้องกันโรค ในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564


โดยรายละเอียดคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 20 เมษายน 2564 ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดประกอบไปด้วย 


1. กำหนดให้พื้นที่รอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้งชั้นนอกและชั้นใน (ถนนราชเชียงแสน ถนนมณีนพรัตน์ ถนนบุญเรืองฤทธิ์  ถนนช่างหล่อ ถนนอารักษ์ ถนนชัยภูมิ  ถนนคชสาร ถนนศรีภูมิ และถนนมูลเมือง) และลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เป็นเขตป้องกันโรค


2. ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบพื้นที่กำกับ ควบคุม และสอดส่องดูแล มิให้มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ดังกล่าว


3. ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบพื้นที่กำกับ ควบคุม และสอดส่องดูแล มิให้มีการฝ่าฝืนคำสั่งมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในเทศกาลสงกรานต์

 

คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ งานสงกรานต์ 2564

คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ งานสงกรานต์ 2564
 

ส่วนก่อนหน้านั้น ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 22/2564 เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมโรคในการจัดขบวนแห่ในกิจกรรมต่างๆในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย ถึงวันที่ 20 เม.ย. 64


โดยกิจกรรมขบวนแห่ สามารถจัดได้เฉพาะกิจกรรมขบวนแห่ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คน และต้องจัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ หรือจัดงานร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด ได้แก่

  • การสวมหน้ากากทุกคน 
  • จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 
  • เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร
  • ใช้แอปพลิเคชัน "ไทยขนะ" 
  • จัดให้มีบริการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนเริ่มเดินขบวน
  • จัดให้มีเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ว่าผู้ร่วมขบวนได้ผ่านการคัดกรองตามมาตรการป้องกันโรคแล้ว 

คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมขบวนแห่

คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมขบวนแห่

นอกจากนั้นแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกคำสั่งที่ 23/2564เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ในสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ


โดยให้สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ และร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถใช้สถานที่เพื่อการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 23.00 น.  ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564

คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องการขายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง