โควิด-19 ระลอกสามมาแน่ หมอธีระสับมาตรการเปลี่ยนสีพื้นที่ไม่ช่วยอะไร

06 เม.ย. 2564 | 06:30 น.

โควิด-19 ระลอกสามมาแน่ หมอธีระสับมาตรการเปลี่ยนสีพื้นที่ให้พอขำๆ ไม่ช่วยอะไร ยันสถานการณ์ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า เพิ่งเตือนไปวันก่อน ความเสี่ยงในงานศพก็มาจนได้

ที่มีได้อีกคือ งานแต่งงาน งานวัด งานประเพณี โรงแรมที่พัก และขนส่งสาธารณะทั้งเครื่องบิน รถไฟ เรือ และรถตู้ ช่วงสงกรานต์หยุดยาวความเสี่ยงสูง ต้องระวังให้ดี

มาตรการที่ออกมาเปลี่ยนสีพื้นที่ให้พอขำๆ นั้นคงจะไม่เกิดผล เพราะกระจายไปไหนต่อไหนกันทั่วแล้ว

คนที่ติดเชื้อจากการทำพฤติกรรมเสี่ยงแล้วควรให้ความร่วมมือ ให้ข้อมูลที่ละเอียด เพื่อเตือนคนอื่นในสังคม การปกปิดข้อมูลนั้นไม่ถูกต้อง ผิดกฎหมาย และบาปครับ ควรคิดไตร่ตรองทบทวนให้ดีและกลับมาให้ความช่วยเหลือคนในสังคม

วิเคราะห์สถานการณ์แล้วยังยืนยันว่า "ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง"

ด้วยตาหมากบนกระดานที่เห็น ประกอบกับข้อมูลวิชาการที่ติดตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่วนตัวแล้วผมคาดว่าเราคงจะเจอระลอกสามแน่นอน เพราะตัดวงจรการระบาดไม่ได้ และลามกระจายหลากหลายกลุ่ม หลากหลายสถานที่ หลากหลายภูมิภาค

ประตูความเสี่ยงทุกบานเปิดพร้อมกัน ดังที่เห็นกันว่าคนจำนวนไม่น้อยที่ละเลย ไม่ป้องกันตัว รูปแบบธุรกิจเสี่ยงต่างๆ ก็เป็น old normal ระเบียบมีไว้ประดับ บังคับใช้ไม่ได้ และกระหน่ำด้วยเรื่องวัคซีนที่สรรพคุณจำกัด ปริมาณจำกัด รวมถึงเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติพร้อมลดวันกักตัว

ประเมินมุมไหน คงยากที่จะรอดจากระบาดซ้ำรุนแรง

ด้วยต้นทุนหลักสิบหลักร้อยต่อวันเช่นนี้ คงยื้อได้ราว 7-10 สัปดาห์ แต่อาจสั้นกว่านั้นหากควบคุมปัญหาตอนนี้ไม่ได้ แลกเปลี่ยนกับพวกเรามาถึงจุดนี้ ยังอยากบอกเราทุกคนว่า ผมเชื่อเสมอว่าเราเปลี่ยนชะตากรรมด้วยมือพวกเราเองได้

คงหวังจากวงนโยบายไม่ได้แล้วอย่างแน่นอนครับ เพราะมี"เงื่อนไขเดียว"ที่ทำได้แต่ผมคิดว่าต้องรอเวลาครับ ที่เราทำได้ด้วยมือเราตั้งแต่นี้เป็นต้นไป และเป็น only best strategy in our hands คือ "Self protection"

เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ ใช้สติและหลักความเป็นเหตุเป็นผล โดยเอาความรู้เป็นแสงส่องทางช่วยในการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติ

เรื่องใดก็ตามในชีวิตประจำวันของเรา ที่อยู่ในวิสัยที่เราจัดการเองได้ ขอให้ปกป้อง ป้องกันให้เต็มที่และต่อเนื่อง สม่ำเสมอไปยาวๆ ครับ ทั้งในครอบครัว ที่ทำงาน และชีวิตส่วนตัว

แล้วเราจะรอดปลอดภัยไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :