การตรวจเชิงรุกที่ไม่รุกจริง หมอธีระวัฒน์ชี้ทำแค่ในกลุ่มที่เกิดเหตุ ตามสถานการณ์

05 เม.ย. 2564 | 02:15 น.

หมอธีระวัฒน์ชี้การตรวจเชิงรุกทำแค่ในกลุ่มที่เกิดเหตุ ตามสถานการณ์เท่านั้น ระบุอยู่ที่ใดก็ติดเชื้อได้

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า อยู่ที่ใดก็ติดเชื้อได้ ถ้าไม่ได้มีวินัยและรักษาระยะห่าง 5/4/64

              การตรวจผู้ติดเชื้อที่เห็นในขณะนี้ และระบุเน้นมีที่มาจากผับสถานบริการ ต้องไม่ลืมว่าการติดเชื้อนั้นเกิดขึ้นได้ทุกที่ ที่ไม่รักษาระยะห่างและคนทั่วไปวางใจเพราะเป็นการแพร่โดยไม่มีอาการ แต่เมื่อตรวจจริง

              มาดูข้อมูลจริงๆ ในพื้นที่หมู่บ้านหนึ่ง ของจังหวัดหนึ่ง ที่ไม่ได้มีสถานบริการอย่างเช่น กทม. หรือในเขตจังหวัดใหญ่ ตรวจ 1,159 รายในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 129 ราย และต่อมาในการตรวจ 455 ราย ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2564 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 32 ราย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

              ในโรงงานเดียว จังหวัดหนึ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ตรวจ 1,901 ราย พบว่าติดเชื้อ 283 รายและสามารถแพร่เชื้อได้ 148 ราย และในช่วงเดือนมีนาคมตรวจ 1,854 รายมีติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 538 รายและแพร่เชื้อได้ 200 ราย หรือในเรือนจำ ที่แออัด มีติดเชื้อ หนึ่งรายก็แพร่ไปหมด

              มาตรการ มาตรฐานในการป้องกันการแพร่เชื้อต้องตั้งอยู่ในหลักการ การแพร่เชื้อ และการป้องกัน ในบริบทเดียวกัน

            การตรวจ ในปัจจุบันนี้ ต้องระบุ เป็นการตรวจเชิงรุก ในกลุ่มที่เกิดเหตุ ตามสถานการณ์ เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :