เปิดไทม์ไลน์ "นนทบุรี" ติดโควิด 9 ราย โยงคลัสเตอร์สถานบันเทิง

04 เม.ย. 2564 | 20:30 น.

ตะลึง! "นนทบุรี" เปิดไทม์ไลน์ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวม 9 ราย โยงคลัสเตอร์สถานบันเทิง พบ มีประวัติเดินทางท่องเที่ยวอีกหลายจังหวัด เร่งประสานเพื่อสอบสวน-ควบคุมโรคต่อไป

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี รายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของคลัสเตอร์สถานบันเทิงและผู้ใกล้ชิดในจังหวัดนนทบุรี ระหว่างวัน 29 มีนาคม - 2 เมษายน 2564 ว่า กลุ่มนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวน 9 ราย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 89 มีอาการ 8 ราย ร้อยละ 89 ส่วนมากที่พบ คือ ระคายคอ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น อายุเฉลี่ย 37 ปี อยู่ในวัยทำงาน

ประวัติเสี่ยง คือ เที่ยวสถานบันเทิง และรับประทานอาหารร่วมกัน และพูดคุยกันใกล้ชิด โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงไทยอายุ 25 ปี อาชีพพนักงานเทศบาล ไปสถานบันเทิง เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ร่วมกับเพื่อนอีก 2 ราย ซึ่งต่อมาตรวจพบเชื้อเช่นกัน โดยผู้ป่วยรายนี้ และเพื่อน นำเชื้อโควิด-19 ไปติดกับผู้ใกล้ชิด 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก เป็นผู้ใกล้ชิดในสถานที่ทำงานในเทศบาลเดียวกัน จำนวน 2 ราย คือ

ผู้ป่วยรายที่ 200 และ 203 โดยผู้ป่วยรายที่ 200 และ 203 ทำงานห้องเดียวกัน ต่อมาผู้ป่วยรายที่ 200 ได้นำเชื้อไปติดกับผู้ป่วยอีก 1 ราย คือ ผู้ป่วยรายที่ 204 ซึ่งเป็นหัวหน้างาน จากการพูดคุยงาน 30 นาที โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ส่วนผู้ป่วยรายที่ 203 ได้นำเชื้อไปติดคนใกล้ชิดในครอบครัว ได้แก่ มารดา และน้าสาว ของตนเอง คือ ผู้ป่วยรายที่ 208 และ 207 ตามลำดับ รวมกลุ่มแรก มีผู้ติดเชื้อจำนวน 6 ราย

กลุ่มที่ 2 เกิดจากผู้ป่วยรายที่ 205 ซึ่งไปสถานบันเทิงพร้อมกับผู้ป่วยรายที่ 202 ได้นำเชื้อไปติดกับผู้ป่วย 1 ราย คือ เพื่อนร่วมงานที่บริษัทใน อ.บางบัวทอง ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 206 ต่อมาผู้ป่วยรายนี้จึงนำเชื้อไปติดกับคนใกล้ชิดในครอบครัว คือ สามีของตนเอง 1 ราย รวมกลุ่มที่ 2 มีผู้ติดเชื้อจำนวน 3 ราย

โดยการระบาดครั้งนี้ เป็นการติดต่อจากผู้สัมผัสใกล้ชิด รวม 9 ราย โดยเป็นการติดเชื้อต่อถึง 3 รุ่น รุ่นแรก 2 ราย รุ่นที่ 2 จำนวน 3 ราย และรุ่นที่ 3 จำนวน 4 ราย ทั้งนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 65 ราย ซึ่งได้เข้าสู่กระบวนการกักตัว ตรวจหาเชื้อ และสังเกตอาการแล้ว

นอกจากนี้แล้วยังพบว่า ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ในต่างจังหวัดซึ่งต้องประสานกับจังหวัดที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนและควบคุมโรค เช่น กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี อ่างทอง สิงห์บุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และสระแก้ว เป็นต้น จึงอยากให้ประชาชนมีการระมัดระวัง โดยขณะนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะตัวสถานบันเทิงหลายแห่ง เป็นจุดเสี่ยงแพร่ระบาดโรคได้

ดังนั้น ปัจจัยเสี่ยงที่ชัดเจน คือ คลุกคลีใกล้ชิด ไม่สวมหน้ากากอนามัย ทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มร่วมกัน ทั้งครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เที่ยวด้วยกัน จึงขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่กำหนดอย่างเคร่งครัดในสถานที่เสี่ยงต่างๆ ทั้งตลาด สถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอาหาร และที่สำคัญประชาชน ผู้ใช้บริการต้องปฏิบัติตัวป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ตามมาตรการ DMHTT ด้วย

 

เปิดไทม์ไลน์ "นนทบุรี" ติดโควิด 9 ราย โยงคลัสเตอร์สถานบันเทิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.สรุป คลัสเตอร์สถานบันเทิงติดโควิดแล้ว 70 ราย

ร้านซูชิดัง แจง “ทูตญี่ปุ่นติดโควิด” ไม่ได้ร่วมพิธีเปิดร้าน

“เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น” ประจำประเทศไทย ติดโควิด-19

โยงคลัสเตอร์ทองหล่อ! “ชลบุรี” ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 8 ราย

ป่วน! เรือนจำนราธิวาส พบ "เจ้าหน้าที่-นักโทษ-พยาบาล" ติดโควิดแล้ว 112 ราย