ข่าวปลอม! รพ.หนองจอก เปิด ฉีดวัคซีน Sinovac ฟรี

03 เม.ย. 2564 | 09:32 น.

กทม. เผย ข่าวปลอม อย่าแชร์! รพ.หนองจอก บริการฉีดวัคซีน Sinovac ฟรี ให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 18-59 ปี ระบุ ประชาชนทั่วไป จะได้รัฉีดวัคซีนโควิด-19 ราวเดือนมิถุนายนนี้

3 เมษายน 2564 - ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รพ.หนองจอก บริการฉีดวัคซีน Sinovac ฟรี ให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 18-59 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาว่า โรงพยาบาลหนองจอก ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ ให้บริการฉีดวัคซีน Sinovac กับประชาชนตั้งแต่อายุ 18-59 ปี 10 เดือน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตอนนี้ทางโรงพยาบาลจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในสังกัดเท่านั้น

โดยเป็นไปตามแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระยะแรกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

- กลุ่มที่ 1 บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยง 6 เขตติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ เขตจอมทอง เขตบางขุนเทียน เขตบางแค เขตบางบอน เขตภาษีเจริญ และเขตหนองแขม รวมทั้งบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลนอกพื้นที่เสี่ยง 6 เขตข้างต้น

- กลุ่มที่ 2 เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขด่านหน้าอื่นๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วยโรคโควิด-19

- กลุ่มที่ 3 ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคในพื้นที่เสี่ยง 6 เขต ที่มีอายุ 18 – 59 ปี 10 เดือน ได้แก่ 1.ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง 2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 3.โรคหลอดเลือดสมอง 4.โรคไตเรื้อรัง 5.โรคมะเร็งทุกชนิด 6.โรคเบาหวาน 7.โรคอ้วน

- กลุ่มที่ 4 ประชาชนทั่วไปในพื้นที่เสี่ยง 6 เขต รวมถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงย่านตลาดบางแค ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา (บ้านบางแค 1 และบ้านบางแค 2) และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

ในส่วนของประชาชนทั่วไปคาดว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประมาณเดือนมิถุนายนนี้ ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prbangkok.com/th หรือโทร 0-2221-2141-69

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง