สธ.หาแนวทางคุมโควิด-19 ตม.บางเขน

23 มี.ค. 2564 | 10:26 น.

สธ.ประชุมร่วมสตม.วางแผนสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19ในสถานกักกัน ตม.บางเขน พร้อมจัด รพ.สนามดูแลผู้ติดเชื้อ คาดใช้เวลา 4-6 สัปดาห์

จากรายงานสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน หรือ ตม.บางเขน ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้ต้องกักและเจ้าหน้าที่แล้ว 1,615 ราย พบการติดเชื้อรวม 393 ราย แบ่งเป็นชาย 370 ราย และหญิง 23 ราย โดยมีตำรวจ 1 นาย ติดเชื้อไม่มีอาการ เข้าสู่การรักษาตามระบบแล้ว


นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมกับ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เพื่อหารือแนวทางการควบคุมโรคโควิด-19 ภายในสถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบางเขน หรือ ตม.บางเขน โดยข้อสรุปสำหรับการควบคุมโรคจะใช้แผนควบคุมเฉพาะ เน้นจำกัดการเคลื่อนย้ายและกักผู้ติดเชื้อไม่ให้แพร่เชื้อสู่ผู้อื่นหรือพื้นที่อื่นๆ จนกว่าจะพ้นระยะเวลาการแพร่เชื้อ ซึ่งสามารถดำเนินการได้เนื่องจากเป็นสถานที่กักตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอยู่แล้ว 
 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับโรงพยาบาลตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามที่สโมสรตำรวจประมาณ 300 เตียงซึ่งได้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับการดูแลผู้ติดเชื้อ พร้อมมีระบบการจัดการขยะติดเชื้อตามมาตรฐาน 
โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจผลัดเวรดูแล 14 วัน ครบกำหนดแล้วกักตัวในที่พักต่อ 14 วัน เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน รวมถึงมีการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลผู้ต้องกักด้วย


“การดำเนินงานควบคุมโรคคาดว่าใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์ก็จะปลอดภัย โดยจะมีการตรวจภูมิคุ้มกันและตรวจหาเชื้อเป็นระยะ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันแล้วหรือไม่มีการติดเชื้อก็จะให้ออกจากสถานกักกันและผลักดันกลับประเทศต่อไป”