“สงกรานต์ 2564” รอลุ้นความชัดเจนสัปดาห์หน้า

09 มี.ค. 2564 | 08:20 น.

สงกรานต์ 2564 "อิทธิพล" รมว.วัฒนธรรม เผย อาจยังไม่มีการสาดน้ำ ต้องสวมหน้ากาก-เสื้อผ้าให้มิดชิด ลดการสัมผัส คาด มาตรการมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

9 มีนาคม 2564 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังหารือกับเลขาสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ถึงการเตรียมประกาศแนวทางปฏิบัติของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ว่า จะประกาศมาตรการต่าง ๆ ภายในเดือนมีนาคม

ทั้งนี้ หลังที่ประชุม ศบค. เห็นชอบตามแนวทางปฏิบัติในสัปดาห์หน้า เบื้องต้น สงกรานต์ 2564 เป็นแบบเน้นแก่นแท้ของประเพณี เช่น การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวขอพรบุพการีและผู้สูงอายุอาจจะยังไม่มีการสาดน้ำเช่นทุกปีก่อนเกิดโควิด-19 แต่จะมีพื้นที่หรือโซนสำหรับการรดน้ำดำหัวตามประเพณี และยังอาจต้องสวมเฟซชิลด์ แว่นตากันน้ำ แมส และชุดกันฝน เพื่อเป็นมาตรการป้องกันอย่างหนึ่งที่ลดการสัมผัสตัว

ขณะเดียวกันมีแนวโน้มจะผ่อนคลายมาตรการในบางกิจกรรมในแต่ละภูมิภาค รวมถึงการผ่อนคลายระยะกำหนดวันการกักตัว

นายอิทธิพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ยกตัวอย่างพื้นที่ที่จะมีการจัดโซนนิ่งกิจกรรมที่ต้องมีเจ้าภาพรับผิดชอบ เช่น ภูเก็ต สมุย พัทยา และเชียงใหม่ ส่วนข้อสรุปจะต้องรอ สมช. หารือกับทุกหน่วยงานก่อน โดยเฉพาะความเห็นจากกรมควบคุมโรค และเชื่อมั่นว่า ประชาชนจะเข้าใจและตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าข้อสำคัญการจัดกิจกรรมต้องลดความแออัดของประชาชน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: