เยอรมนีจ่อคลายล็อกดาวน์ 5 ขั้น แบบมี “เบรกฉุกเฉิน”เดือนมี.ค.นี้

04 มี.ค. 2564 | 12:29 น.

เยอรมนีเล็งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ 5 ขั้นตอน แบบมี “แผนฉุกเฉิน” สำรองไว้ใช้ พร้อมเร่งเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

นางอันเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และบรรดาผู้นำรัฐ ต่างเห็นพ้องกันว่าจะทยอย ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เป็น 5 ขั้น โดยจะมีการทบทวนทุก ๆ 14 วัน เพื่อพิจารณายอดผู้ติดเชื้อในแต่ละรัฐว่าคงที่หรือลดลง แต่ขณะเดียวกันก็ได้เพิ่ม "เบรกฉุกเฉิน" เป็น มาตรการสำรอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับมากำหนดข้อจำกัดอีกครั้งได้ หากไม่สามารถควบคุม จำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละสัปดาห์กลับมาเพิ่มขึ้นในอัตราเหนือระดับ 100 คนต่อประชากร 100,000 คน

เยอรมนีจ่อคลายล็อกดาวน์ 5 ขั้น แบบมี “เบรกฉุกเฉิน”เดือนมี.ค.นี้

นอกจากนี้ เยอรมนียังตั้งเป้าเพิ่มความสามารถในการตรวจหาเชื้อ โดยในแต่ละสัปดาห์ประชาชนทุกคนจะสามารถได้รับการตรวจหาเชื้อแบบรู้ผลไว (rapid test) อย่างน้อย 1 ครั้งโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มี.คงเป็นต้นไป   

ขณะที่ใกล้จะถึงการเลือกตั้งภายในประเทศ นางแมร์เคิลและผู้นำระดับภูมิภาค ต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นในการกำหนดแผนฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติ หลังจากที่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์มาแล้วร่วม 4 เดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและชะลอกิจกรรมทางเศรษฐกิจลงอย่างมาก

 

5 ขั้นตอนเป็นอย่างไร

ขั้นแรก: โรงเรียนสามารถเปิดบางชั้นเรียน (ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละรัฐ) สถานรับเลี้ยงเด็กตอนกลางวันและร้านเสริมสวย สามารถเปิดให้บริการอีกครั้ง ขั้นตอนนี้ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขั้นที่สอง: เริ่มวันที่ 8 มี.ค. ร้านหนังสือ ร้านขายดอกไม้ สามารถเปิดให้บริการ โดยมีข้อจำกัดการรับลุกค้าต้องไม่แออัด โดยให้รับลูกค้าได้  1 คนต่อพื้นที่ 10 ตารางเมตร สถานบริการที่ต้องมีการสัมผัส เช่น ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ก็สามารถเปิดบริการได้ หากมีการตรวจร่างกายแล้วและผลเป็นลบ

ขั้นที่สาม: ถ้ายอดผู้ติดเชื้อลดลงมาต่ำกว่า 50 คนต่อจำนวนประชากรรวม 100,000 คน สถานที่สาธารณะอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สามารถเปิดให้บริการ รวมทั้งร้านค้าปลีก สามารถเปิดรับลูกค้าโดยจำกัดจำนวนไม่เกิน 1 คนต่อพื้นที่อย่างน้อย 40 ตารางเมตร

ส่วนกิจกรรมการกีฬากลางแจ้ง สามารถเล่นได้ไม่เกิน 10 คน และเป็นกีฬาชนิดที่ไม่ต้องสัมผัสตัวกัน

กรณีที่อัตราติดเชื้ออยู่ระหว่าง 50-100 คน พื้นที่อย่างพิพิธภัณฑ์และร้านค้าปลีก เปิดได้แต่ต้องมีข้อจำกัด ให้ผู้ชมหรือลูกค้าติดต่อล่วงหน้าเพื่อนัดหมายเข้าใช้บริการ และมีผู้ชมหรือลูกค้าได้ไม่เกิน 1 คนต่อพื้นที่อย่างน้อย 40 ตารางเมตร

ส่วนการชุมนุมสังสรรค์ห้ามเกิน 5 คนจาก 2 ครอบครัว  

ขั้นที่สี่: เริ่มอย่างเร็วสุดวันที่ 22 มี.ค. ถ้าอัตราติดเชื้อยังคงที่อยู่ที่ระดับ 50 คนต่อประชากรรวม 100,000 คน ร้านอาหารกลางแจ้ง โรงละคร สถานแสดงคอนเสิร์ต โรงภาพยนตร์ และโรงโอเปร่า สามารถเปิดบริการ

กีฬาในร่มที่ไม่มีการสัมผัสตัวกัน สามารถเล่นได้ ส่วนกีฬากลางแจ้งสามารถสัมผัสตัวกันได้

แต่ถ้าอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ระหว่าง 50-100 คน ร้านอาหารกลางแจ้งเปิดได้ แต่มีข้อจำกัดต้องโทรจองล่วงหน้า

ขั้นที่ห้า: ถ้าอัตราการติดเชื้อต่ำกว่า 50 คน กิจกรรมการชุมนุมกลางแจ้งจำนวนคนไม่เกิน 50 คนสามารถจัดได้ และยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับการเล่นกีฬา

แต่หากอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ระหว่าง 50-100 คน ร้านค้าปลีกสามารถเปิดได้ โดยจำกัดจำนวนลูกค้าไม่เกิน 1 คนต่อพื้นที่อย่างน้อย 10 ตารางเมตร  

 

เยอรมนีจ่อคลายล็อกดาวน์ 5 ขั้น แบบมี “เบรกฉุกเฉิน”เดือนมี.ค.นี้

สถานการณ์โควิดยังไม่น่าไว้ใจ

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในเยอรมนีกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ขณะที่มีประชากรเพียง 5% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกไปแล้ว

นางแมร์เคิล นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า "เราใกล้เข้าสู่ระยะใหม่ของการแพร่ระบาดที่เราต้องไม่ประมาท และยังคงมีความคาดหวังที่เหมาะสม" นางแมร์เคิลแถลงต่อสื่อมวลชน หลังจากการเจรจากับผู้นำระดับภูมิภาค

บรรดาผู้นำระดับรัฐเห็นพ้องที่จะขยายช่วงเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนโดสแรกและโดสที่ 2 ซึ่งอาจจะทำให้สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ พวกเขายังคาดหวังว่าคณะกรรมการด้านวัคซีนจะดำเนินการตัดสินใจเร็วๆนี้ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพื่อให้สามารถปรับตารางการฉีดวัคซีนให้เหมาะสมมากขึ้น

ปัจจุบัน เยอรมนีอนุญาตให้ประชากรที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปีเท่านั้นที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งส่งผลให้การฉีดวัคซีนอยู่ในระดับต่ำ และชะลอความพยายามในการฉีดวัคซีนให้ได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ภายใต้แผนการผ่อนปรน 5 ขั้นตอนนั้น ทางการเยอรมนีจะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวทำกิจกรรมได้ไม่เกิน 5 คนจาก 2 ครัวเรือนนับตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.เป็นต้นไป ยกเว้นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี ส่วนร้านค้าบางแห่ง รวมถึงร้านหนังสือและสวนต่างๆ จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ยอดโควิด 4 มี.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.2 แสนราย สะสม 115.74 ล้านราย

WHO ย้ำ หวังพึ่งวัคซีนอย่างเดียวไม่ได้ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งทั่วโลก

เปิด 7 ขั้นตอนการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากรพ.ในสังกัด กทม.

โควิด-19 เช็กอาการแบบไหนเสี่ยงสูงติดโควิด