นายกฯยืนยัน ไม่ได้สั่งให้กักตุน “วัคซีนโควิด” ให้วีไอพี

02 มี.ค. 2564 | 09:15 น.

นายกฯยืนยันไม่ได้สั่งกักตุนวัคซีนโควิดให้วีไอพี ขอเชื่อมั่นย้ำจัดหา-กระจายอย่างเป็นธรรม -โปร่งใส ตามกลุ่มที่กำหนด พร้อมเผยอนุมัติงบฯจัดหาวัคซีนรอบ 2 แล้ว

วันที่ 2 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามกรณีมีสื่อออนไลน์เผยแพร่การกระจายจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีการกักตุนให้สำหรับบุคคลวีไอพีของแต่ละจังหวัดว่า ต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง และไม่ได้สั่งอย่างนั้น และทางกระทรวงสาธารณสุขก็ยืนยันว่าไม่ได้สั่ง เป็นเรื่องของคณะกรรมการประจำจังหวัดที่ต้องดำเนินการให้เป็นธรรมตามที่กำหนดไว้แล้ว ซึ่งเราต้องดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์ และในพื้นที่ท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ ช่วงแรกอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เนื่องจากวัคซีนเข้ามาจำนวนจำกัด ก็ขอให้รอระยะต่อไป แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ซึ่งวันนี้ได้อนุมัติงบประมาณจัดหาวัคซีนล็อตที่ 2 แล้ว และคาดว่าจะสามารถฉีดให้ครบ 60 เปอร์เซ็นต์ของคนทั้งประเทศ ซึ่ง 60 เปอร์เซ็นต์คือคนที่จะต้องฉีด

นายกฯกล่าวว่า ขอให้มีความเชื่อมั่นการจัดหาและฉีดวัคซีน การดำเนินการใดๆก็ตามเป็นเรื่องของแต่ละจังหวัดที่จะต้องทำให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมให้มากที่สุด ตนยืนยันไม่มีนโยบายว่าจะต้องกักตุนไว้ให้ใคร แต่เราก็ต้องมีความจำเป็นต้องวางแผนการแจกจ่ายฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามกฎหมายและตามวัคซีนที่มีอยู่ การฉีดวัคซีนก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันเสียสละและผลักดดันต่างๆ จนสามารถนำวัคซีนเข้ามาในประเทศไทยได้