ข่าวดี “สมุทรสาคร” จ่อเปิดให้บริการตลาดกลางกุ้ง เริ่ม 1 มี.ค.นี้

26 กุมภาพันธ์ 2564

สมุทรสาคร เล็งเปิดให้บริการตลาดกลางกุ้ง เริ่ม 1 มี.ค.นี้ หลังคณะกรรมการโรคติดต่อฯประเมินเห็นสมควรประเมินภาพรวมแก้ไขดีขึ้น ยันมีมาตรการรัดกุม สามารถซื้อของได้ปลอดภัย ขณะที่ตัวเลขพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ลดลงเหลือเพียง 19 ราย

นายธีรพัฒน์  คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อดูความพร้อมของตลาดกลางกุ้งอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการทำบุญถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ก่อนที่จะเปิดค้าขายตามปกติอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 1 มีนาคม 2564 นี้  ขณะเดียวกันได้ลงพื้นที่เดินตลาดมหาชัย และตลาดทางรถไฟมหาชัย โดยมีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อดูความสะอาดเรียบร้อยของตลาดทั้ง 2 แห่งอีกด้วย

นายธีรพัฒน์  คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อสองวันที่ผ่านมา โดยภาพรวมถือได้ว่าทางตลาดกลางกุ้งมีการปรับปรุงแก้ไขพื้นที่โดยรอบได้ดีขึ้นมาก เป็นไปตามหลักเกณฑ์เพื่อการเฝ้าระวังและการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ได้กำหนดไว้ ดังนั้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จึงเห็นสมควรว่าตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร แต่เดิมเคยมีคำสั่งห้ามซื้อ ขายสินค้าสัตว์น้ำในตลาดกลางกุ้งตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 นั้น

ขณะนี้เมื่อทางเจ้าของแพกุ้ง แพปลา และผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่ได้ร่วมกันปรับปรุงตลาดกลางกุ้งตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครแล้วนั้น ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ จะมีคำสั่งให้ตลาดกลางกุ้งกลับมาค้าขายได้ตามปกติ  ทั้งนี้ก็จะต้องมีการตรวจประเมินอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ด้วย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่บุคคลภายนอกจังหวัดสมุทรสาคร เกี่ยวกับความปลอดภัยของตลาดกลางกุ้ง แล้วกลับเข้ามาซื้อขายกันเหมือนอย่างที่ผ่านมา อีกทั้งยังเพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาครอีกทางหนึ่งด้วย

 

ผมก็ขอการันตีว่า ตลาดกลางกุ้งเป็นพื้นที่ที่สะอาดและปลอดภัยแล้ว ผู้ที่จะเข้ามาทำการซื้อขายในตลาดกลางกุ้ง สามารถทำได้ปกติแต่ต้องเป็นไปภายใต้มาตรการ New Normal”

สำหรับพื้นที่บริเวณตลาดกลางกุ้ง ได้มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของตลาด กับ ส่วนของที่พักอาศัย โดยในส่วนพื้นที่ของตลาดมีมาตรการที่ต้องปฏิบัติ อาทิเช่น กำหนดทางเข้าออกที่ชัดเจน,มีการคัดกรองทุกคนที่เข้าไปใช้บริการ,สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ใช้บริการ

 

ขณะเดียวกันมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล แผงค้า โต๊ะและที่นั่ง/ยืนสำหรับการซื้อสินค้าและชำระเงินอย่างน้อย 1-2 เมตร , มีที่ล้างมือ,มีการทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ตลาด-บริเวณที่ให้บริการแผงจำหน่ายอาหารสดหรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์สด ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อประจำทุกวัน และล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

อย่างไรก็ตามด้านผู้ซื้อหรือบริโภค สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่มาใช้บริการ , เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 – 2 เมตร และวางแผนในการซื้อสินค้าเพื่อความรวดเร็วและลดระยะเวลาที่ใช้บริการตลาด รวมทั้งมีมาตรการเสริมเพื่อการป้องกันคือ มีระบบการสั่งซื้อและระบบการชำระเงินออนไลน์ , มีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การป้องกันโรคโควิด – 19 และมีมาตรการลดปริมาณขยะและลดการสัมผัส ส่วนที่พักอาศัย ก็จะต้องเช่าพักอาศัยกันอย่างไม่แออัด มีการรื้อถอนสิ่งต่อเติมที่ไม่ได้มาตรฐาน ก่อให้เกิดอันตราย และการออกมาตรการบังคับใช้ตามหลักสุขอนามัย เป็นต้น

 

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร แจ้งว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เวลา 24.00 น.ทางจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานสถานการณ์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 19 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นการพบในโรงพยาบาลรวม 14 ราย แบ่งเป็นคนไทย 8 ราย ต่างชาติ 6 ราย และพบจากการค้นหาเชิงรุกเป็นต่างชาติเพียง 5 ราย รวมยอดสะสม 16,272 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 15,939 ราย อยู่ระหว่างรักษา 326 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย ถึงวันนี้ค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 195,861 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงเฮ ตรวจสอบ 16 โรงพยาบาลต้นแบบ นำร่องฉีดวัคซีนโควิดเฟสแรก 3.3 หมื่นคน

ผ่านฉลุย กรมวิทย์ฯ ยัน วัคซีนโคโรแวคเข้าไทย ปลอดภัย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 26 ก.พ.64 แบบอัพเดทล่าสุด

“รมว.สธ.”เผย“วัคซีนโควิด”ผ่านมาตรฐานพร้อมฉีดให้ประชาชน

ยอดโควิด 26 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.28 แสนราย สะสม 113.51 ล้านราย