ชงศบค.ชุดใหญ่ "คลายล็อก" ลดพื้นที่ควบคุมเหลือ 8 จังหวัด

18 ก.พ. 2564 | 05:15 น.

ศบค.เผยที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เสนอลดพื้นที่ควบคุมจาก 20 จังหวัด เหลือ 8 จังหวัด "สมุทรสาคร"ยังควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณา 22 ก.พ.นี้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อพิจารณามาตรการผ่อนคลายในวันนี้(18 ก.พ.64)ว่า ที่ประชุมมีการทบทวนมาตรการผ่อนคลาย ทั้งกิจการและกิจกรรม รวมทั้งพื้นที่ด้วย จากเดิมมีการกำหนดพื้นที่เฝ้าระวังทั้งสิ้น 35 จังหวัด จะมีการเสนอให้ปรับเป็น 54 จังหวัด หมายความว่า จะลดมาตรการลง  

จังหวัดที่มีการเฝ้าระวังสูง จาก 17 จังหวัด จะลดลงเหลือ 14 จังหวัด จังหวัดควบคุมจาก 20 จังหวัด จะลดเหลือ 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก และราชบุรี

ในส่วนของจังหวัดที่มีการควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะเป็นความยินยอมพร้อมใจของทางจังหวัดด้วย เพราะเกรงว่า หากปรับลดระดับหรือผ่อนคลายเร็วเกินไป ทางจังหวัดอาจจะไม่พร้อมในการรับมือ 

ชงศบค.ชุดใหญ่ "คลายล็อก" ลดพื้นที่ควบคุมเหลือ 8 จังหวัด

อย่างไรก็ตามการเสนอปรับระดับพื้นที่ สำหรับการผ่อนคลายกิจกรรม กิจการ เป็นมาตราการที่ทางอีโอซีสาธารณสุขประชุมหารือกันมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.64 ที่ผ่านมา และมีการติดตามสถานการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น แม้จะมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ก็อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ 

กรมบคุมคุมโรคก็ได้ทำงานร่วมกับในพื้นที่ ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง สาธารณสุขจึงมองว่า น่าจะปรับพื้นที่ ลดการผ่อนคลายได้ ซึ่งจะต้องเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันจันทร์(22 ก.พ.64)นี้