น่าทึ่ง อิสราเอล พบวัคซีนต้านโควิดมีประสิทธิภาพสูง 94%

16 ก.พ. 2564 | 14:07 น.

อิสราเอล เผยวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ หลังประเมินผลประชาชน 6 แสนคน ฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อถึง 94% ยันพบติดเชื้อลดลงมากในประชาชนอายุเกิน 60 ปี

สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ข้อมูลเพิ่มเติมจากโครงการฉีดวันซีนโควิด-19 ของอิสราเอล พบวัคซีนของไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการถึง 94% บ่งชี้ว่า มันมีประสิทธิภาพสูงในประชากรกลุ่มใหญ่ในโลกจริง พอๆ กับในการทดลองทางคลินิก

ศาสตราจารย์ ฮาไก เลวีน แพทย์สาธารณสุขอิสราเอล ยังระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงลิ่วในการป้องกันอาการป่วยต่างๆ และการติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงทุกเพศทุกวัย กุญแจสำคัญคือ มันมีประสิทธิภาพสูงครอบคลุมกลุ่มอ่อนแอทั้งหมด

Clalit กองทุนสุขภาพใหญ่ที่สุดของอิสราเอล ทำการประเมินผลประชาชน 600,000 คน ที่ได้รับวัคซีน และ 600,000 คน ที่ไม่ได้รับวัคซีน เท่าเทียมกันทั้งอายุและสถานะทางสุขภาพ ซึ่งพบว่าในบรรดากลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนนั้น ติดเชื้อน้อยลงถึง 94% และวัคซีนสามารถป้องกันเคสอาการป่วยรุนแรงได้เกือบทั้งหมด โดยผลประสิทธิภาพที่ออกมานั้น เป็นไปในรูปแบบเดียวกันในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย ในนั้นรวมถึงกลุ่มคนที่มีอายุเกิน 70 ปี ซึ่งอาจเป็นคนกลุ่มน้อยในการทดลองทางคลินิก

แม้ข้อมูลนี้ยังไม่เผยแพร่อย่างเป็นทางการ แต่ เลวีน กล่าวต่อว่า มันส่งสารถึงประเทศอื่นๆ อย่างเช่น สหราชอาณาจักร เกี่ยวกับประโยชน์ของวัคซีนและจำเป็นต้องฉีดวัคซีนครอบคลุมกลุ่มประชากรต่างๆ ให้มากที่สุด เพื่อก้าวข้ามไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

 

เลวีน ไม่ได้ระบุจำนวนสัดส่วนประชากรที่จำเป็นต้องได้รับภูมิคุ้มกัน ก่อนผ่อนคลายข้อกำหนดต่างๆ เรายังไม่รู้ว่ามันส่งผลกระทบอย่างไรต่อการแพร่เชื้อ อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าอย่างน้อยๆ เราก็สามารถพูดได้ว่า วัคซีนเป็นประโยชน์สำหรับปกป้องผู้คน

ศาสตราจารย์ อีราน เซกัล ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลให้กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล บ่งชี้ว่า อิสราเอลต้องฉีดวัคซีนกลุ่มประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป ให้ได้ในระดับ 80% ก่อน จากนั้นถึงจะทราบเกี่ยวกับประสิทธิภาพที่แท้จริงของวัคซีน ในเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุ

ทั้งนี้อิสราเอลเป็นประเทศแรกของโลกที่เริ่มเห็นผลจากโครงการฉีดวัคซีน แต่มันจำเป็นต้องรอให้ครอบคลุมสัดส่วนประชากรจำนวนมาก และคงต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่าจะบรรลุ

ขณะเดียวกันการพบเห็นการติดเชื้อลดลงอย่างมากในหมู่ประชาชนอายุเกิน 60 ปี ที่ได้รับวัคซีนโดสแรกไปแล้ว และตามเมืองต่างๆ ที่ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนไปแล้วเป็นลำดับแรกๆ เป็นรูปแบบที่ไม่เคยพบเห็นระหว่างการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้ ซึ่งมันเป็นหลักฐานหลักแน่นว่าวัคซีนเป็นตัวฉุดให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเช่นกัน ไม่ใช่แค่เพียงมาตรการล็อกดาวน์เท่านั้น

ศาสตราจารย์ เลวีน เตือนว่า การลดลงของผู้ติดเชื้อนั้น ยังถือว่าช้ากว่าที่คาดหมายไว้ ซึ่งเป็นไปได้อาจเป็นเพราะการแพร่ระบาดของตัวกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร ซึ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอิสราเอลไปแล้วในตอนนี้ แม้โครงการฉีดวัคซีนของอิสราเอลดำเนินการในอัตราที่รวดเร็วอย่างมาก แต่ก็ยังมีประชาชนอีกหลายแสนคนที่ยังไม่ได้รับการป้องกันและอาจล้มป่วยรุนแรงหากติดเชื้อ

อย่างไรก็ตามอิสราเอลกำลังประสบกับการแพร่ระบาดระลอกรุนแรง และยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดอันเข้มข้นต่างๆ นานา แต่ด้วยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป กำลังได้รับวัคซีน พวกเขาจึงหวังว่า อย่างน้อยๆ ก็จะสามารถกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามสถาบันการศึกษาต่างๆได้เช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 16 ก.พ.64 แบบอัพเดทล่าสุด

อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

"โควิดกทม."ผู้ติดเชื้อวันนี้เป็น 0

ญี่ปุ่นดีเดย์ฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 17 ก.พ.

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด "สายพันธุ์แอฟริกาใต้" เพิ่ม 2 ราย กลับมาจากตปท.